รีเซต

ข่าวดี! WHO รับรอง ‘วัคซีนมาลาเรีย’ ขนานแรกของโลก

ข่าวดี! WHO รับรอง ‘วัคซีนมาลาเรีย’ ขนานแรกของโลก
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2564 ( 16:07 )
30
ข่าวดี! WHO รับรอง ‘วัคซีนมาลาเรีย’ ขนานแรกของโลก

วันนี้ ( 7 ต.ค. 64 )องค์การอนามัยโลก ประกาศรับรองวัคซีนต้านมาลาเรียเป็นขนานแรกของโลก วัคซีนดังกล่าวมีชื่อว่า มอสกีริกซ์ (Mosquirix) พัฒนาโดยบริษัทแกล็กโซสมิธไคลน์ หรือ GSK ของอังกฤษมาตั้งแต่ปี 1987 นับเป็นวัคซีนต้านเชื้อปรสิตชนิดแรกของโลก องค์การอนามัยโลกเผยว่าการตัดสินใจรับรองวัคซีนดังกล่าวมาจากพื้นฐานของผลลัพธ์จากการวิจัยที่ดำเนินการอยู่ในประเทศกานา เคนยา และมาลาวี โดยมีการติดตามผลจากเด็กกว่า 800,000 คน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านมาลาเรียมาตั้งแต่ปี 2019

อย่างไรก็ดี การอนุมัติการใช้วัคซีนดังกล่าวยังต้องเจอกับปัญหาท้าทาย เพราะวัคซีนมอสกีริกซ์นี้มีประสิทธิภาพเพียง 30% เท่านั้น ทำให้ต้องฉีดถึง 4 เข็ม และเมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือนประสิทธิภาพของวัคซีนก็จะค่อยๆ ลดลง แต่นักวิทยาศาสตร์ก็มองว่า การอนุมัติใช้วัคซีนนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการต่อสู้กับโรคมาลาเรียในแอฟริกาซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการแพร่ระบาดหนักที่สุดในโลก ในแต่ละปีมีผู้ป่วยมากกว่า 200 ล้านคนและเสียชีวิตมากถึง 400,000 คนต่อปี องค์การอนามัยโลกจึงมีคำแนะนำด้วยว่าให้ฉีดวัคซีนต้านมาลาเรียให้เด็กๆ ทั่วแอฟริกา 

การอนุมัติวัคซีนต้านมาลาเรียในครั้งนี้สร้างความยินดีให้แก่ประเทศที่มีการแพร่ระบาดหนักอย่าง เช่น เคนยา ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาลถึง 70% ป่วยเป็นมาลาเรีย ขณะที่ ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวถึงวัคซีนนี้ว่า เป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ที่จะมีประโยชน์พลิกสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในทวีปแอฟริกาอย่างมาก และว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกจะช่วยเพิ่มความหวังที่ริบหรี่ในการควบคุมโรคมาลาเรียของทวีปแอฟริกาที่พบการระบาดมากที่สุดในโลก ซึ่งทุกฝ่ายหวังว่าเด็กชาวแอฟริกาจำนวนมากจะได้รับการป้องกันจากโรคมาลาเรีย และเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง 

ข้อมูลจาก :  รอยเตอร์

ภาพจาก   : รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง