รีเซต

ทำตามสัญญา! สหรัฐฯส่งวัคซีนโควิดช่วยไต้หวัน 2.5 ล้านโดส

ทำตามสัญญา! สหรัฐฯส่งวัคซีนโควิดช่วยไต้หวัน 2.5 ล้านโดส
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2564 ( 14:14 )
45
ทำตามสัญญา! สหรัฐฯส่งวัคซีนโควิดช่วยไต้หวัน 2.5 ล้านโดส

วันนี้(21 มิ.. 64)สหรัฐได้จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้กับไต้หวันจำนวน 2.5 ล้านโดส ซึ่งสูงกว่าที่เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ถึง 3 เท่า โดยการจัดส่งวัคซีนครั้งนี้เป็นไปตามที่สหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือไต้หวันทั้งในด้านสาธารณาสุขและการสนับสนุนด้านทางภูมิรัฐศาสตร์

วัคซีนดังกล่าวถูกลำเลียงโดยเครื่องบินขนส่งสินค้าของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ จากสนามบินเมมฟิส โดยนายเฉิน สือจง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน พร้อมด้วยนายเบรนท์ คริสเตนเซน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในไต้หวัน ได้รอต้อนรับเครื่องบินลำดังกล่าวบนลานจอดที่สนามบินนอกกรุงไทเปเมื่อวันอาทิตย์ (20 มิ..)

นายเฉินกล่าวว่า "สหรัฐได้แสดงไมตรีในช่วงเวลาที่ไต้หวันกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดที่รุนแรงที่สุด เมื่อผมเห็นวัคซีนเหล่านี้ออกมาจากเครื่องบิน ผมรู้สึกประทับใจมาก"


รายงานระบุว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เดือนพ.และพยายามอย่างหนักในการจัดหาวัคซีนให้กับประชาชน โดยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในไต้หวันเพิ่มขึ้นแตะ 549 ราย จากเดิมที่มีเพียง 12 รายก่อนเกิดการแพร่ระบาดระลอกล่าสุด

นอกจากนี้ การบริจาควัคซีนของสหรัฐยังส่งสัญญาณถึงการสนับสนุนไต้หวันที่กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากจีนซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือไต้หวันภายใต้นโยบายจีนเดียว ทั้งนี้ สหรัฐไม่มีความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่มีข้อผูกพันทางกฎหมายให้ต้องช่วยเหลือไต้หวันในด้านการป้องกันประเทศ 

นายคริสเตนเซน ผู้อำนวยการสถาบันอเมริกันในไต้หวัน หรือสถานทูตสหรัฐโดยพฤตินัย ระบุว่า "วัคซีนเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อไต้หวัน และไต้หวันเป็นสมาชิกครอบครัวของประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยทั่วโลก"



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง