รีเซต

ทำเนียบขาวประกาศช่วย 'ยูเครน' ด้านอาวุธ 3 แสนล้านดอลล์

ทำเนียบขาวประกาศช่วย 'ยูเครน' ด้านอาวุธ 3 แสนล้านดอลล์
Xinhua
13 มีนาคม 2567 ( 17:55 )
20
ทำเนียบขาวประกาศช่วย 'ยูเครน' ด้านอาวุธ 3 แสนล้านดอลล์

(แฟ้มภาพซินหัว : ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 28 ต.ค. 2021)

วอชิงตัน, 13 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.) เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ออกแถลงในนามของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว เปิดเผยการมอบความช่วยเหลือฉุกเฉินด้านอาวุธและอุปกรณ์ มูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10.7 ล้านล้านบาท) ให้แก่ยูเครนเพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วน

วงเงินช่วยเหลือรอบนี้มาจากการที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ สามารถลดค่าใช้จ่ายจากการทำสัญญาบางส่วนกับผู้ผลิตอาวุธในประเทศซัลลิแวนเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเงินทุนใหม่ก้อนนี้พร้อมใช้ในช่วงเวลาที่งบประมาณที่คณะบริหารจัดสรรไว้เพื่อสนับสนุนยูเครนกำลังลดน้อยลง และสภาคองเกรสระงับการจัดสรรรอบใหม่ พร้อมเสริมว่าตอนนี้คณะบริหารสามารถมอบการสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ยูเครนได้แล้ว ทั้งกระสุนปืนใหญ่ และระบบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง (HIMARS) โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความพร้อมทางทหารของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ซัลลิแวนเรียกร้องฝ่ายนิติบัญญัติในสภาผู้แทนราษฎรอนุมัติคำของบประมาณเพิ่มเติมของไบเดน ซึ่งรวมถึงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.14 ล้านล้านบาท) สำหรับยูเครน โดยเตือนว่าความช่วยเหลือที่ทำเนียบขาวเพิ่งประกาศเป็นเพียงการยืดเวลาในระยะสั้นเท่านั้น และคาดว่ายูเครนจะขาดแคลนกระสุนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ดี ซัลลิแวนระบุว่าการมอบความช่วยเหลือนี้ไม่ได้มาแทนที่หรือไปชะลอการผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงระดับชาติซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง "โลกกำลังจับตามอง นาฬิกายังคงหมุนเดิน และเราจำเป็นต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เพื่อให้ยูเครนได้ในสิ่งที่ต้องการยามคับขัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง