รีเซต

Miss AI ครั้งที่ 1 ประกวดนางงามปัญญาประดิษฐ์ครั้งแรกของโลก ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 700,000 บาท

Miss AI ครั้งที่ 1 ประกวดนางงามปัญญาประดิษฐ์ครั้งแรกของโลก ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 700,000 บาท
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2567 ( 21:19 )
32
Miss AI ครั้งที่ 1 ประกวดนางงามปัญญาประดิษฐ์ครั้งแรกของโลก ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 700,000 บาท

โลกของเรามีการประกวดความงามหลากหลายเวที ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย หรือ LGBTQ+ แต่ล่าสุดเทคโนโลยีกำลังพาเราไปอีกขั้นของการประกวดความงาม เพราะครั้งนี้ไม่ใช่การประกวดมนุษย์อีกแล้ว แต่เป็นการประกวดปัญญาประดิษฐ์หรือ AI กับการประกวดมิส เอไอ (Miss AI) ครั้งแรกของโลก ผู้ชนะจะได้รับเงินสดและของรางวัลมูลค่ารวมกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 737,000 บาท


การประกวด Miss AI จัดโดย World AI Creator Awards (WAICA) ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์ด้าน AI ร่วมกับแฟนวิว (Fanvue) แพลตฟอร์มแบบจ่ายค่าสมัครสมาชิกที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่มีจุดประสงค์เพื่อเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้ครีเอเตอร์ ทั้งนี้ WAICA อธิบายว่าการประกวดนี้เป็นโปรเจ็กต์ระดับโลกที่จะมอบรางวัลให้กับนักสร้างสรรค์ที่อุทิศความพยายามให้กับการสร้างสรรค์ AI  


การประกวด Miss AI จะเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ที่มีอายุอย่างน้อย 18 ปีจากทั่วโลกส่ง “นางแบบ AI” ที่พวกเขาสร้างขึ้นและเผยโฉมบนโลกโซเชียลมีเดียเข้าร่วมประกวด สำหรับเกณฑ์การตัดสินผลงานก็จะใช้คุณสมบัติมาตรฐาน เช่น ความสวยงามของผลงานที่ส่งประกวด รวมถึงเทคโนโลยีที่ใช้สร้างสรรค์ อย่างเครื่องมือ AI ความคิดสร้างสรรค์ ความใส่ใจในรายละเอียด และเอกลักษณ์ของผลงาน 


ในระหว่างขั้นตอนการสมัคร จะมีคำถามเพื่อถามผู้เข้าร่วมประกวดด้วย เช่น ปัจจุบันคุณสร้างรายได้จากคอนเทนต์ของนางแบบของคุณอย่างไร, รายได้รวมต่อเดือนเท่าไหร่, ช่วยเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับนางแบบ AI ของคุณหน่อย หรือหากนางแบบ AI ของคุณพูดได้ ความฝันของนางแบบ AI เหล่านี้ที่จะทำให้โลกดีขึ้นเป็นอย่างไร เป็นต้น


ผู้ชนะในการประกวด Miss AI จะได้รับรางวัลเงินสด 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 184,000 บาท และแพลตฟอร์ม Fanvue จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มเห็นนางแบบ AI ที่ชนะมากขึ้น รวมถึงยังได้รับรางวัลเป็นการเข้าร่วมโปรแกรมการให้คำปรึกษา “การศึกษาด้านจินตนาการ (Imagine Education)” มูลค่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 110,000 บาท และได้รับการสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์อีก 5,000 ดอลลาร์สหรัฐด้วย


รองชนะเลิศอันดับที่ 1 จะได้รับรางวัลเงินสด 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ ได้รับสิทธิ์เข้าถึงเนื้อหาหลักสูตร Imagine Education มูลค่า 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 18,400 บาท ได้รับแพ็คเกจส่งเสริมการขายบนแพล็ตฟอร์ม Fanvue อีก 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 73,700 บาท และการสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์มูลค่า 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 92,200 บาท


รองชนะเลิศอันดับที่ 2 จะได้รับรางวัลเงินสด 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ การโทรปรึกษาในหลักสูตร Imagine Education มูลค่า 500 ดอลลาร์สหรัฐ ได้รับแพ็คเกจส่งเสริมการขายบนแพล็ตฟอร์ม Fanvue อีก 500 ดอลลาร์สหรัฐ และการสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์มูลค่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 36,800 บาท


สำหรับผู้ตัดสินประกอบด้วยอินฟลูเอนเซอร์เสมือน 2 คน คือ ไอตาน่า โลเปซ (Aitana Lopez) และ เอมิลี่ เปลเลกรินี่ (Emily Pellegrini) แต่ก็ยังมีผู้ตัดสินที่เป็นมนุษย์ด้วย 2 คน คือ แอนดรูว์ บลอช (Andrew Bloch) ผู้ประกอบการและที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ และอีกคนคือ แซลลี่-แอน ฟอว์เซ็ตต์ (Sally-Ann Fawcett) ผู้เชี่ยวชาญด้านการประกวดนางงามและนักเขียน วิธีการตัดสินก็จะพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น ความพึงพอใจจากแฟน ๆ และการขยายฐานแฟน ๆ ในโซเชียลมีเดียเช่น อินสตาแกรม (Instagram) 


ขณะนี้เปิดรับผลงานแล้ว และจะประกาศผลผู้ชนะเลิศในวันที่ 10 พฤษภาคม 2024 ผู้สนใจสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Waicas


นับว่าเป็นการประกวดที่น่าสนใจมาก อีกทั้งยังอาจเป็นสัญญาณทางอ้อมเพื่อบอกเราว่า AI อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น แฟชั่น หรือวงการนางแบบ ได้มากกว่าที่คิด


ที่มาข้อมูล Waicas, InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Waicas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง