รีเซต

NASA เคาะรายชื่อ 3 บริษัทพัฒนารถสำรวจดวงจันทร์

NASA เคาะรายชื่อ 3 บริษัทพัฒนารถสำรวจดวงจันทร์
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2567 ( 14:38 )
13
NASA เคาะรายชื่อ 3 บริษัทพัฒนารถสำรวจดวงจันทร์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) เคาะรายชื่อ 3 บริษัทเพื่อพัฒนารถสำรวจ ให้นักบินอวกาศใช้ขับบนดวงจันทร์ ในระหว่างภารกิจสำรวจดวงจันทร์ อาร์ทีมิส (Artemis) ซึ่งจะเริ่มในปี 2030


ภาพจาก NASA

 

ตามข้อมูลของนาซา (NASA) ยานพาหนะที่ว่านี้ จะมีลักษณะคล้ายกับรถแลนด์โรเวอร์ โดยมีชื่อเรียกว่า ลูนาร์ เทอร์เรน วิเอเคิล หรือ แอลทีวี (Lunar Terrain Vehicle (LTV) ซึ่งตัวรถจะออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับการเดินทางและทนต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรงบนพื้นผิวดวงจันทร์โดยเฉพาะ


ภาพจาก NASA

 

รถแลนด์โรเวอร์ที่จะใช้แล่นบนดวงจันทร์นี้ จะช่วยให้นักบินอวกาศ สามารถเดินทาไปทำภารกิจตามจุดต่าง ๆ พร้อมกับขนอุปกรณ์สำรวจไปด้วยได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ตัวรถยังต้องสามารถทำหน้าที่เป็นยานพาหนะกึ่งหุ่นยนต์ ที่สามารถสำรวจและดำเนินงานได้ผ่านการควบคุมจากระยะไกล เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่องแม้ไม่มีนักบินอวกาศอยู่


ภาพจาก NASA

 

 

โดยนาซาได้ให้สัญญามูลค่า 4,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 168,000 ล้านบาท แก่บริษัท อินทูเอทีฟ แมชชีน (Intuitive Machines), ลูนาร์ เอาต์โพสต์ (Lunar Outpost) และเวนทูรี แอสโตรแล็ป (Venturi Astrolab) เพื่อพัฒนาต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์ที่จะใช้ในภารกิจ 


ภาพจาก NASA

 

ซึ่งตามไทม์ไลน์ ภายใต้สัญญาใหม่นี้ บริษัทที่ได้รับเลือกทั้ง 3 บริษัท จะใช้เวลาในช่วงปีหน้า ทำการพัฒนาและศึกษารถต้นแบบ เพื่อให้ตรงกับข้อกำหนดและความต้องการของนาซา 


จากนั้นนาซาจึงจะเลือกเพียงบริษัทเดียว เพื่อสร้างรถสำรวจ ที่จะถูกส่งไปใช้งานในภารกิจสาธิต เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทำงาน ก่อนที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจจริง กับภารกิจอาร์ทีมิส โดยที่บริษัทที่ได้รับเลือกจะต้องดูแลสัญญาส่วนนี้ ครอบคลุมไปจนถึงปี 2039


โครงการพัฒนารถสำรวจดวงจันทร์นี้ จึงเป็นส่วนสำคัญของภารกิจอาร์ทีมิส (Artemis) โดยจะช่วยให้นักบินอวกาศมีอิสระมากขึ้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับดวงจันทร์ และวางรากฐานสำหรับภารกิจบนดาวอังคารในอนาคต



ข้อมูลจาก newatlas, interestingengineering, nasa

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง