รีเซต

ใจสั่น ประจำเดือนน้อย เสี่ยงหัวใจขาดเลือด ?

ใจสั่น ประจำเดือนน้อย เสี่ยงหัวใจขาดเลือด ?
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2567 ( 15:14 )
22
ใจสั่น ประจำเดือนน้อย เสี่ยงหัวใจขาดเลือด ?

นพ.นฤพัฒน์ แสงพรสุข อาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล  

เปิดเผยกับทีมข่าว TNN Exclusive ว่าอาการใจสั่น ประจำเดือนน้อย ทิ้งไว้เรื้อรัง เสี่ยงหัวใจขาดเลือด ? เป็นข่าวปลอม เนื่องจากอาการที่กล่าวมาข้างต้น ทางการแพทย์ยังไม่พบความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงไปถึงโรคหัวใจขาดเลือด



นพ.นฤพัฒน์ อธิบายเพิ่มเติมว่า อาการใจสั่น ยังไม่พบข้อมูลทางการแพทย์ที่ระบุว่ามีความสัมพันธ์ต่อโรคหลอดเลือดหัวใจโดยตรง  แต่หากสตรีที่มีประจำเดือนมาน้อยควบคู่กับภาวะเรื่องโรคถุงน้ำในรังไข่ อีกทั้งยังมีน้ำหนักเกิน และมีฮอร์โมนเพศชายเพิ่ม จากงานวิจัยพบว่ามีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจได้


ปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความเสี่ยงที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจขาดเลือดได้ เช่น การสูบบุหรี่ ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน และมีภาวะโรคไต 


 

สามารถสังเกตอาการที่คาดว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเบื้องต้นได้ อย่างเช่น รู้สึกแน่นหน้าอก เหมือนมีอะไรมากดทับ ออกกำลังกาย หรือ ขึ้นลงบันไดแล้วเหนื่อยง่ายกว่าปกติ หากทิ้งไว้นานและไม่ได้มารักษา จะมีความเสี่ยงเกิดเส้นเลือดหัวใจตีบฉับพลัน นำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวหรือเสียชีวิตลงได้  


นพ.นฤพัฒน์ ทิ้งท้ายว่าหากรู้สึกมีอาการใจสั่น ให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยโรคเพื่อหาสาเหตุก่อน ซึ่งส่วนใหญ่คนที่มีอาการใจสั่นทั่วไป พบว่าอาการใจสั่นไม่เกี่ยวกับการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือ มีโครงสร้างหัวใจที่ผิดปกติ




 


เขียนข่าว

เรียบเรียงโดย : ธัญญาพร สุวรรณรัตน์

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม ?


ภาพจาก

TNN ช่อง 16

ข่าวที่เกี่ยวข้อง