รีเซต

ป้ายทะเบียนรถหลุดหาย ตอนน้ำท่วม ต้องทํายังไง?ทำแผ่นป้ายใช้ก่อนได้ไหม?

ป้ายทะเบียนรถหลุดหาย ตอนน้ำท่วม ต้องทํายังไง?ทำแผ่นป้ายใช้ก่อนได้ไหม?
TeaC
27 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:37 )
3.5K
ป้ายทะเบียนรถหลุดหาย ตอนน้ำท่วม ต้องทํายังไง?ทำแผ่นป้ายใช้ก่อนได้ไหม?

ข่าววันนี้  ป้ายทะเบียนรถหลุดหาย ช่วงน้ำท่วม อีกหนึ่งปัญหาโลกแตกที่คนรักรถมักเจอเหตุการณ์ดังกล่าว แถมยิ่งช่วงหน้าฝน หรือช่วงเข้าสู่ฤดูฝน จู่ ๆ ขับรถแล้วดันไปเจอพื้นที่น้ำท่วมขัง ต้องขับรถลุยน้ำอาจเป็นไปได้ที่ป้ายทะเบียนรถหลุดหาย หรือทำให้ตัวยึดแผ่นป้ายเกิดสนิมและทำให้ตัวแผ่นป้ายทะเบียนรถหลุดหล่นได้ง่าย แต่วันนี้จะขอหยิบยกถึงปัญหาของคนมีรถไม่ว่าจะรถใหม่ รถเก่า รถมือสอง หรือรถเพิ่งออกใหม่จากค่ายรถยนต์ดัง ถ้าเจอปัญหาป้ายทะเบียนรถหลุดหาย ต้องทำยังไง? มาศึกษาข้อมูลจากกรมขนส่งไปพร้อมกัน จะได้ทำตามขั้นตอนได้ถูกต้องกันนะ

 

ป้ายทะเบียนรถหลุดหายตอนน้ำท่วม ต้องทำยังไง?

 

สิ่งแรกเลยที่เจา้ของรถยนต์ต้องให้ความสำคัญนั่นคือ หมั่นตรวจสอบการยึดติดแผ่นป้ายทะเบียนรถทั้งด้านหน้าและท้ายรถให้มีความมั่นคงแน่นหนามากที่สุด เพื่อป้องกันการหลุดหล่นระหว่างทางการขับรถ 

 

ส่วนกรณที่เกิดแผ่นป้ายทะเบียนรถหล่นหาย เจ้าของรถยนต์สามารถขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งความที่สถานีตำรวจ แต่ให้ติดต่อยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่ง ที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ

 

Getty/deepblue4you

 

เตรียมหลักฐานอะไรบ้าง? ยื่นคำขอแผ่นป้ายทะเบียนใหม่

เอกสาร หลักฐานที่เจ้าของรถยนต์ต้องเตรียมให้เรียบร้อยเวลาไปติดต่อที่หน่วยงานจะได้เกิดความสะดวกรวดเร็วไม่ต้องไปแออัดเสี่ยงติดโควิด โดยมีเอกสารดังนี้

 

  1. คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง
  2. บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของเจ้าของรถ
  3. กรณีเป็นนิติบุคคล ต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 1 ปี และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการที่มีอำนาจลงนามทุกคน
  4. กรณีไม่มาดำเนินการด้วยตัวเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจมาแสดงด้วย

 

ยื่นคำขอแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

สำหรับค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถนั้น จะอยู่ที่แผ่นป้ายละ100 บาท ค่าคำขอ 5 บาท และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 15 วันทำการ โดยระหว่างนี้สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้

 

ข้อควรรู้ หากรถติดไฟแนนซ์ แต่ต้องทำแผ่นป้ายทะเบียนใหม่

กรณีรถติดไฟแนนซ์ สามารถติดต่อไฟแนนซ์เพื่อให้ดำเนินการแทน หรือหากต้องการดำเนินการด้วยตนเอง ต้องใช้เอกสาร ได้แก่

 

  • คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง
  • บัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ
  • หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์
  • หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

 

แผ่นป้ายทะเบียนรถหลุดหาย ตอนน้ำท่วม อย่านิ่งดูดาย ทำแผ่นป้ายเองมีโทษปรับ 

ทั้งนี้ กรมชนส่งยังแนะนำว่า หากเจ้าของรถพบว่าป้ายทะเบียนรถหล่นหายตอนน้ำท่วม หรือหลุดหล่นไป เจ้าของรถควรรีบดำเนินการขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนทันที ห้ามทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท เช่นเดียวกับกรณีเจตนาขูด ลอก ลบ เลือน หรือติดสติ๊กเกอร์บดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียนรถ ตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนประมูล หรือใช้กรอบป้ายสกรีนลายกราฟิกครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถทำให้มองเป็นป้ายทะเบียนประมูล มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

 

หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง หรือโทรสายด่วน 1584 กันได้เลย จะได้ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง และหมั่นตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียนทั้งหน้ารถและหลังรถว่าแน่นหนาดีไหม จะได้ไม่ต้องเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลากันนะ 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง