รีเซต

ไฟเขียว! กรมการจัดหางาน ยกเลิกชะลอส่งแรงงานไทยไปทำงาน “อิสราเอล”

ไฟเขียว! กรมการจัดหางาน ยกเลิกชะลอส่งแรงงานไทยไปทำงาน “อิสราเอล”
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2567 ( 13:15 )
15
ไฟเขียว! กรมการจัดหางาน ยกเลิกชะลอส่งแรงงานไทยไปทำงาน “อิสราเอล”

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการจัดหางานได้ประกาศ “ยกเลิกการชะลอการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในรัฐอิสราเอล ทุกวิธีการเดินทาง” โดยมีเงื่อนไขว่าแรงงานไทยจะเดินทางไปทำงานในพื้นที่ปลอดภัย "พื้นที่สีเขียว" ตามที่กองบัญชาการแนวหน้าของรัฐอิสราเอลกำหนด เท่านั้น โดยกรมการจัดหางานได้ติดตาม และประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐอิสราเอล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง 


ซึ่งการตัดสินใจในครั้งนี้ เป็นผลมาจากสถานเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอล ประจำประเทศไทย ได้ยืนยันและเน้นย้ำถึงคำมั่นของรัฐอิสราเอลว่า แรงงานไทยจะถูกส่งไปทำงานในรัฐอิสราเอลเฉพาะพื้นที่ปลอดภัย  พร้อมกับเตรียมการรองรับหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินในกรณีต่างๆ ทั้งด้านแผนช่วยเหลือ แผนอพยพ รวมถึงกรณีปิดน่านฟ้า/เปิดน่านฟ้า 


ประกอบกับปัจจุบันมีแรงงานไทยแจ้งความต้องการเดินทางไปทำงานในรัฐอิสราเอล มากถึง 30,186 คน  และอยู่ระหว่างดำเนินการตามกระบวนการจัดส่งฯ ภายใต้โครงการ TIC ถึง 25,585 คน ซึ่งเมื่อคำนึงถึงความปลอดภัย โอกาสในการทำงานและรายได้ที่สูงของแรงงานไทยแล้ว จึงพิจารณายกเลิกการชะลอการจัดส่งไปทำงานในรัฐอิสราเอล


นายสมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดหน่วยงานด้านประชากรและตรวจคนเข้าเมืองของรัฐอิสราเอล (PIBA) ได้แจ้งโควตาจ้างแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตร ช่วงครึ่งปีหลัง (มิถุนายน - ธันวาคม) มาแล้วจำนวน 5,000 คน โดยแรงงานกลุ่มแรกที่จะได้เดินทางไปทำงานในรัฐอิสราเอล โดยรัฐจัดส่ง จะเป็นกลุ่มแรงงานไทยที่ถูกชะลอการเดินทางเมื่อเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2566 จำนวน 1,200 คน เป็นลำดับแรก 


โดยจากนี้จะเชิญหน่วยงานด้านการทหารมาให้ความรู้เรื่องแนวปฏิบัติ/รับมือ สถานการณ์ฉุกเฉิน/ภาวะสงคราม แก่คนหางานก่อนเดินทางไปทำงานรัฐอิสราเอล และเชิญบริษัทจัดหางานที่จัดส่งแรงงานไปทำงานในรัฐอิสราเอล มารับทราบแนวปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อแรงงานไทยมากที่สุด


ทั้งนี้ โปรดติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ ผ่านเว็บไซต์ doe.go.th/overseas เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ โทร. 0 2245 0978 และ 0 2245 9430 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694


ข่าวที่เกี่ยวข้อง