รีเซต

ชาวอิสราเอลยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 'เหยื่อโฮโลคอสต์' 6 ล้านราย

ชาวอิสราเอลยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 'เหยื่อโฮโลคอสต์' 6 ล้านราย
Xinhua
7 พฤษภาคม 2567 ( 23:13 )
28
ชาวอิสราเอลยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 'เหยื่อโฮโลคอสต์' 6 ล้านราย

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนยืนสงบนิ่งท่ามกลางเสียงไซเรนเพื่อรำลึกถึงเหยื่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในเมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล วันที่ 6 พ.ค. 2024)

เยรูซาเล็ม, 7 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ชาวอิสราเอลร่วมยืนสงบนิ่งท่ามกลางการเปิดสัญญาณเสียงไซเรนเนื่องในวันรำลึกถึงเหยื่อเหตุการณ์โฮโลคอสต์ หรือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (Holocaust Remembrance Day) จำนวน 6 ล้านราย

รายงานระบุว่าเสียงไซเรนความยาว 2 นาทีดังก้องตอน 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น การจราจรบนถนนและทางหลวงต่างหยุดชะงักลง ผู้คนในบ้านเรือน ธุรกิจร้านค้า และสำนักงานหลายแห่งหยุดการทำกิจกรรมของพวกเขาด้วยเช่นกัน

พิธีกรรมประจำปีดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมรำลึกต่างๆ เนื่องในวันรำลึกถึงเหล่าผู้เสียสละและวีรบุรุษจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (Holocaust Martyrs' and Heroes' Remembrance Day) ซึ่งถือเป็นวันแสดงความเคารพอย่างเป็นทางการให้แก่ชาวยิวผู้เสียชีวิตด้วยฝีมือของนาซีเยอรมันและผู้ร่วมมือในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

วันรำลึกถึงนี้เริ่มต้นเมื่อช่วงค่ำของวันอาทิตย์ (5 พ.ค.) โดยมีผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวมาร่วมจุดคบเพลิงในระหว่างพิธีเปิด ณ ยาดวาเชม ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานโฮโลคอสท์ทางการของอิสราเอลในเยรูซาเล็ม

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวสุนทรพจน์ปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากนานาชาติที่เรียกร้องให้ยุติสงครามในฉนวนกาซา พร้อมประกาศว่า "หากอิสราเอลถูกบีบให้ต้องยืนหยัดตามลำพัง อิสราเอลก็จะยืนหยัดตามลำพัง"

"ผมขอกล่าวกับผู้นำทั่วโลกว่าไม่มีแรงกดดันใดหรือการตัดสินใจของเวทีระหว่างประเทศใดจะหยุดยั้งอิสราเอลจากการปกป้องตนเอง" เนทันยาฮูระบุ

ด้านคเนสเซต (Knesset) หรือรัฐสภาอิสราเอล แถลงว่าวันรำลึกดังกล่าวจัดขึ้นทุกๆ ปีในอิสราเอล โดยจะจัดขึ้นก่อนถึงสัปดาห์วันรำลึกถึงทหารผู้เสียชีวิตและวันประกาศอิสรภาพของอิสราเอล ซึ่งช่วงวันที่ใกล้เคียงกันนี้ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนผ่านทางประวัติศาสตร์ของชาวยิว จากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวไปสู่การฟื้นฟูระดับชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง