รีเซต

มอเตอร์ไซค์สุดแปลก ! มี 4 ล้อ วางทแยงขวางตัวรถ ไม่ใช่แค่วิ่งได้จริง แต่เคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง

มอเตอร์ไซค์สุดแปลก ! มี 4 ล้อ วางทแยงขวางตัวรถ ไม่ใช่แค่วิ่งได้จริง แต่เคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2567 ( 12:47 )
34
มอเตอร์ไซค์สุดแปลก ! มี 4 ล้อ วางทแยงขวางตัวรถ ไม่ใช่แค่วิ่งได้จริง แต่เคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง

นี่อาจจะหนึ่งเป็นยานพาหนะที่แปลกที่สุดเท่าที่เคยเห็นก็ได้ กับจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่มี 4 ล้อซึ่งถูกสั่งทำพิเศษขึ้นมา และแทนที่จะจัดวางให้เป็นไปในแนวขนานกับทิศทางยาวของตัวรถ กลับจัดวางทแยงตามความยาวรถแทน และที่สำคัญคือมันทำให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปได้ในทุกทิศทางที่ต้องการ



จักรยานยนต์ไฟฟ้าคันนี้ชื่อ สกรูว์ ไบค์ (Screw Bike) มีแฮนด์รถสร้างจากเหล็ก เบาะนั่งแบบม้านั่งยาว แต่จุดเด่นและส่วนที่แปลกสะดุดตาก็คือรถคันนี้ประกอบด้วยล้อแบบที่เรียกว่า เมคานัม (Mecanum-styled เป็นรูปแบบหนึ่งของล้อแบบเคลื่อนที่ได้รอบทิศทาง โดยจะมีลูกกลิ้งเล็ก ๆ ติดตั้งอยู่ตามแนวเส้นรอบวงของล้อ ลูกกลิ้งเป็นตัวช่วยให้ล้อเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดก็ได้) ทั้งหมด 4 ล้อ เส้นผ่านศูนย์กลางล้อละ 360 มิลลิเมตร สร้างโดยใช้การพิมพ์ 3 มิติ ตัวล้อจัดวางแนวทแยงกับความยาวของตัวจักรยานยนต์ แต่ละล้อขับเคลื่อนด้วยสายยางฟันเฟืองซึ่งเชื่อมต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้า จึงสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าหรือถอยหลังได้อย่างต้องการ


การทำงานขณะเคลื่อนที่คือ ขณะที่ลูกกลิ้งหมุนฟรี หรือ Free Spinning ตัวล้อ 4 ล้อก็หมุนขับเคลื่อนไปด้วย ซึ่งตัวรถก็จะสามารถควบคุมความเร็วและทิศทางของล้อทั้ง 4 นี้ได้ จะให้เคลื่อนที่ไปในทิศทางไหน หรือหมุนอย่างสนุกสนานก็ได้


เมื่อเริ่มสตาร์ตเครื่องรถจักรยานยนต์ มันจะสามารถทรงตัวอยู่กับที่ด้วยตัวเองได้ จากนั้นมันก็สามารถทำงานได้คล้าย ๆ กับเซกเวย์ (Segway เป็นแบรนด์ของยานพาหนะที่มีความสมดุลในตัวเอง ใช้เทคโนโลยีรักษาเสถียรภาพแบบไดนามิก ช่วยให้ตั้งตรงและสมดุลได้) โดยเมื่อจะเคลื่อนไหวไปทางไหนก็เอียงซ้ายหรือขวาเพื่อสั่งการได้ รถคันนี้มีคันเร่งแบบบิดช่วยให้สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้า มีสวิตซ์ที่ทำให้สามารถสั่งการถอยหลังได้ 


ผลงานการออกแบบสุดล้ำนี้เป็นของยูทูปเบอร์ชาวอังกฤษชื่อ เจมส์ บรูตัน (James Bruton) ซึ่งช่องยูทูปของเขามีผู้ติดตามเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2024 ประมาณ 1.22 ล้านผู้ติดตาม ส่วนวิดีโอเผยแพร่ Screw Bike ก็มียอดวิวอยู่ที่ 1.10 ล้านวิว หลังจากที่เผยแพร่ได้เพียงแค่ 9 วันเท่านั้นเอง ทั้งนี้บรูตัน มีประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับเทคโนโลยี ช่องของเขามักจะออกแบบเทคโนโลยีแปลก ๆ มากมาย เช่น จักรยานทรงตัวด้วยตัวเอง และยานพาหนะแปลก ๆ อีกมากมาย


Screw Bike ไม่ได้เคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม มันดูแปลกตาและน่าจะมอบประสบการณ์แปลกใหม่ในการขับขี่ได้อย่างมาก ทั้งนี้หากใครอยากสร้าง Screw Bike เพื่อลองขับขี่ด้วยตัวเอง ก็สามารถเข้าไปดูโค้ดและการออกแบบของตัวรถด้วยโปรแกรม CAD (ซอฟต์แวร์ที่เน้นการออกแบบด้วยการขึ้นโมเดลจำลองแบบ 2D และ 3D ก่อนนำไปสร้างจริง) ซึ่งบรูตันเปิดเป็นสาธารณะผ่านเว็บไซต์ Github ได้เลย 



ที่มาข้อมูล NewAtlasJames Bruton

ที่มารูปภาพ James Bruton

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง