รีเซต

แคลิฟอร์เนียใช้ AI ตรวจจับไฟป่า

แคลิฟอร์เนียใช้ AI ตรวจจับไฟป่า
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2566 ( 17:59 )
113
แคลิฟอร์เนียใช้ AI ตรวจจับไฟป่า

การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศส่งผลให้รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องเผชิญกับไฟป่าบ่อยขึ้น ทางรัฐจึงได้นำโปรแกรมที่เรียกว่า อเลิร์ตแคลิฟอร์เนีย (ALERTCalifornia) มาใช้เพื่อแก้ปัญหาไฟป่า โดยได้มีการนำปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) มาทำงานร่วมกับกล้องกว่า 1,038 ตัว ทั่วรัฐ และสามารถหมุนได้รอบทิศทางแบบ 360 องศา


ให้เอไอ (AI) ช่วยแจ้งเตือนนักดับเพลิง 

โดยเอไอจะทำการประมวลผลภาพจากกล้องทั้งหมด เพื่อตรวจจับไฟป่า แล้วทำการแจ้งเตือนให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถดับไฟได้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมลดความเสียหายจากการลุกลามของไฟ

ยกตัวอย่างเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา อเลิร์ตแคลิฟอร์เนียได้ตรวจพบไฟป่าเวลา 03.00 น. บริเวณป่าสงวนแห่งชาติคลีฟแลนด์ (Cleveland National Forest) ที่ห่างจากเมืองซานดิเอโกของรัฐแคลิฟอร์เนียออกไป 80 กิโลเมตร ทำให้นักผจญเพลิงประมาณ 60 คน รวมทั้งเครื่องยนต์ 7 เครื่อง, รถปราบดิน 2 คัน, รถบรรทุกน้ำ 2 คัน และลูกเรืออีก 2 คน สามารถไปถึงจุดเกิดเหตุและใช้เวลาดับไฟเพียง 45 นาที

สำหรับโปรแกรมอเลิร์ตแคลิฟอร์เนีย ถูกพัฒนาโดยทีมวิศวกรแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก (University of California San Diego) ซึ่งใช้เอไอจากบริษัท ดิจิทัลพาท (DigitalPath) แล้วใช้ผู้เชี่ยวชาญฝึกให้เอไอตรวจจับไฟป่าแบบซ้ำ ๆ จึงทำให้มีความแม่นยำในการตรวจจับไฟป่ามากขึ้น ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ 

ความหวังของการจัดการไฟป่าทั่วโลก 

โดยกรมป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยแห่งแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) หวังว่าสักวันหนึ่งเทคโนโลยีนี้จะสามารถเป็นแบบอย่างให้กับรัฐและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก สำหรับรับมือกับปัญหาไฟป่า


นอกจากนี้ ซูซานน์ ไลนิงเงอร์ (Suzann Leininger) ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองของกรมป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ยังเสริมด้วยว่า “โปรแกรมนี้ใช้งานได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ในทุกที่ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ที่เรากำลังประสบกับปัญหาไฟป่าที่ใหญ่ขึ้นและบ่อยขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ”


อย่างไรก็ตาม โปรแกรมนี้จะทำงานร่วมกับข้อมูลจากเครื่องบินและโดรน ทำหน้าที่สำรวจสิ่งแวดล้อม เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาคาดเดาการเกิดไฟป่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลดและควบคุมความเสียหายได้รวดเร็วขึ้นในอนาคต


ข้อมูลและภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง