รีเซต

พิจิตรเด็ดขาด! ปราบมือเผาตอซังข้าว มลพิษ PM 2.5 พุ่งสูง!

พิจิตรเด็ดขาด!  ปราบมือเผาตอซังข้าว มลพิษ PM 2.5 พุ่งสูง!
TNN ช่อง16
17 เมษายน 2567 ( 17:40 )
34
พิจิตรเด็ดขาด!  ปราบมือเผาตอซังข้าว มลพิษ PM 2.5 พุ่งสูง!

วันที่ 17 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตร นำโดย พ.ต.ท.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สารวัตรสอบสวน กก.4 บก.ปทส. ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการปราบปรามผู้ที่ลักลอบเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด หลังได้รับการร้องเรียนจำนวนมากว่ามีการฝ่าฝืนและแอบอ้างว่าสามารถเผาในช่วงเย็นได้โดยไม่มีใครจับ


จากการปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจพบผู้กระทำความผิดกำลังจุดไฟเผาตอซังข้าว ซึ่งก่อให้เกิดควันฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ บริเวณ ตำบลไผ่หลวง อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการเข้าจับกุมผู้กระทำความผิดขณะกำลังเผาได้จำนวน 1 ราย โดยให้การรับสารภาพว่ารู้ว่ามีประกาศห้ามเผา แต่ได้ฟังจากคนอื่นว่าตกเย็นๆ สามารถเผาได้โดยไม่มีใครจับ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไปคุมงานสงกรานต์ในพื้นที่อื่นๆ แต่การเผาดังกล่าว ถือเป็นความผิดตามมาตรา 130 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 และอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นๆ อีกด้วย


ทั้งนี้ จังหวัดพิจิตรได้มีประกาศห้ามเผาในที่โล่ง พื้นที่ทางการเกษตร และเขตพื้นที่ป่าไม้ ระยะเวลา 76 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ถึง 30 เมษายน 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองและมลพิษในพื้นที่ ซึ่งในช่วงนี้ค่าฝุ่นละอองหมอกควัน PM 2.5 ยังคงปกคลุมพื้นที่จังหวัดพิจิตรและภาคเหนืออยู่ในระดับสูง จึงขอฝากให้ประชาชนช่วยงดเว้นการเผาและร่วมมือในการดูแลสิ่งแวดล้อม หากพบเห็นการกระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1136 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง