รีเซต

ศาลสิงคโปร์ตัดสินบล็อกเกอร์ ชดใช้ 3 ล้านบาท หมิ่นประมาท "ลี เซียนลุง"

ศาลสิงคโปร์ตัดสินบล็อกเกอร์ ชดใช้ 3 ล้านบาท หมิ่นประมาท "ลี เซียนลุง"
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2564 ( 19:14 )
92
ศาลสิงคโปร์ตัดสินบล็อกเกอร์ ชดใช้ 3 ล้านบาท หมิ่นประมาท "ลี เซียนลุง"

วันนี้ (24 มี.ค.64) ผู้นำสิงคโปร์เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนาย เหลียง ซื่อ เฮียน  ที่ปรึกษาด้านการเงิน สืบเนื่องจากการที่เหลียง ได้นำบทความจากเว็บไซต์ข่าว The Coverage ของมาเลเซียมาแชร์ลงเฟซบุ๊กเมื่อเดือน พ.ย. 2018 โดยที่บทความดังกล่าวมีการอ้างว่านายกฯ ลี พัวพันกับเครือข่ายฉ้อโกงเงินกองทุน วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด หรือ 1MDB ทีมทนายของ ลี ระบุว่า บทความดังกล่าวเต็มไปด้วยข้อกล่าวหาไม่ถูกต้องและไม่มีมูลความจริง และยังกล่าวหา เหลียง ว่าจงใจแชร์โพสต์ดังกล่าวเพื่อทำลายชื่อเสียงของผู้นำประเทศ ขณะที่เหลียงได้ลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งหลังจากแชร์ได้เพียง 3 วัน

ผู้พิพากษาระบุในคำตัดสินว่า เหลียงไม่สามารถอ้างอย่างมีเหตุผลได้ว่า ถ้อยคำดูหมิ่นเหล่านั้นไม่เป็นการกล่าวหา นายกฯ ลี เนื่องจากบทความดังกล่าวมีการระบุชัดเจนว่านายกฯ สิงคโปร์เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดอาญาร้ายแรง ถือเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท และให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายกรัฐมนตรีลี 133,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเกือบ 3 ล้านบาท

ด้าน นายเหลียง อ้างว่าเขาแค่แชร์บทความดังกล่าวโดยไม่ได้แสดงความคิดเห็นหรือปรับแก้เนื้อหาเลยแม้แต่น้อย ทั้งยังปฏิเสธข้อครหาที่ว่าตนมีเจตนามุ่งร้ายต่อนายกฯ ลี และยอมรับว่าผิดหวังกับคำตัดสินของศาล และเตรียมที่จะขอคำปรึกษาทางด้านกฎหมายเพื่อดำเนินการขั้นต่อไป

ลี เซียนลุง วัย 69 ปี เคยใช้กลไกทางกฎหมายปกป้องชื่อเสียงของตนมาแล้วหลายครั้ง ในขณะที่บรรดาผู้นำอาวุโสของพรรคกิจประชาชน (PAP) ซึ่งรวมถึง ลี กวนยู บิดาของนายกฯ ลี ก็เคยฟ้องร้องเอาผิดกับสื่อต่างชาติ ศัตรูทางการเมือง รวมถึงบุคคลที่โพสต์ข้อความดูหมิ่นทางออนไลน์มาแล้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง