รีเซต

ขับรถย้อนศร มีโทษอะไรบ้าง? เกิดอุบัติเหตุรถชน ประกันคุ้มครองไหม?

ขับรถย้อนศร มีโทษอะไรบ้าง? เกิดอุบัติเหตุรถชน ประกันคุ้มครองไหม?
TeaC
4 พฤศจิกายน 2564 ( 13:35 )
2.2K
1
ขับรถย้อนศร มีโทษอะไรบ้าง? เกิดอุบัติเหตุรถชน ประกันคุ้มครองไหม?

ไม่หลบ!!! หลังจากคลิปวิดีโอ "ขบวนรถวีไอพีย้อนศร" กระหึ่มว่อนโซเชียลฯ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเช้า เวลาเร่งด่วน บริเวณถนนกำแพงเพชร 7 ใกล้วัดอุทัยธาราม ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนเกิดข้อสงสัยว่ารถเบนซ์ของใคร มีขบวนตำรวจนำทาง ซึ่งบุคคลในรถเบนซ์ คือ นพ.บุญ วนาสิน หรือ “หมอบุญ” ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด 

 

โดยอุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา วันนี้จะพาไปดูข้อกฎหมายของคนใช้รถใช้ถนนต้องรู้เอาไว้ อย่าได้หาทำ เพราะความมักง่ายอย่างกรณี "ขับรถย้อนศร" ที่ไม่ได้มีเพียงโทษปรับเท่านั้น และคำถามต่อมาคือ "ถ้าขับรถย้อนศรแล้วเกิดอุบัติเหตุ ประกันคุ้มครองหรือไม่?

 

ขับรถย้อนศร มีโทษอะไรบ้าง?

"ใกล้แค่นี้เอง ขับรถย้อนศรดีกว่า" เรื่องมักง่ายที่มีโทษตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 41 ระบุให้ผู้ขับขี่รถไปตามทิศทางที่กำหนด ใครฝ่าฝืน (ขับย้อนศร) มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท 

 

อย่าคิดว่าแค่ถูกปรับ "ขับรถย้อนศร" มีสิทธินอนคุก

เพราะคนขับมักง่ายและประมาท คิดว่าใกล้แค่นี้ไม่เป็นไร คำว่าไม่เป็นไร รู้หรือไม่? สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นที่ขับขี่บนท้องถนนอย่างระวังและถูกกฎจราจร ดังนั้น สิงห์บิด หรือนับขับรถที่ชื่นชอบย้อนศร อาจมีโทษหนักถึงขั้นนอนคุกได้ เพราะได้มีการเพิ่มข้อหาโดยบังคับใช้ควบคู่กับมาตรา 43 (8) ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ที่ให้แจ้งข้อหาฐานขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 10,000 บาท
 

และมาตรการดังกล่าว ถ้าเข้มงวด สามารถส่งดำเนินคดี ผู้กระทำความผิดจะต้องเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล ซึ่งศาลจะเป็นผู้พิจารณาลงโทษ จะไม่มีการปรับกันที่โรงพัก อีกทั้งรถที่ใช้ในการกระทำผิด พนักงานอัยการจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้ริบด้วย
 

 

ขับรถย้อนศรแล้วเกิดอุบัติเหตุรถชน ประกันคุ้มครองหรือไม่


คำถามต่อมา "ถ้าขับรถย้อนศรแล้วเกิดอุบัติเหตุ ประกันคุ้มครองหรือไม่?" ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ขับรถย้อนศร หรือรถของคุณถูกรถคันที่ย้อนศรมาชน ถือเป็นอุบัติเหตุทางรถยนต์ ที่อยู่ใสนความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ที่ได้ทำเอาไว้ โดยไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือเป็นฝ่ายผิด  ประกันภัยรถยนต์ก็ให้ความคุ้มครอง ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่รถยนต์เราทำไว้เท่านั้น

 

ยกตัวอย่าง หากคุณซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้ จะได้รับความคุ้มครองครองคลุมไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผิดหรือถูก แต่หากทำประกันชั้น 2+, 3+ จะแตกต่างจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คือ จะต้องเป็นการชนระหว่ารถชนรถเท่านั้นและจะต้องสามารถระบุคู่กรณีได้ด้วย ส่วนใครที่ซื้อประกันภัยชั้น 2, 3 เอาไว้ นอกจาคุณต้องเสียค่าปรับที่ทำผิดกฎหมายแล้ว ยังต้องเสียค่าซ่อมรถของตัวเอง เพราะประกันคุ้มครองช่วยซ่อมรถให้คู่กรณีเท่านั้น

 

เอาล่ะ! ไม่ว่าโทษหนักหรือเบา อย่าขับรถย้อนศร อย่าขับขี่รถบนท้องถนนแบบไม่รักษากฎจราจร เพราะไม่ได้มีเพียงคุณที่เดือดร้อนเท่านั้น แต่การขับขี่ที่เอาแต่ความมักง่ายของตัวเอง ประมาทในการใช้รถใช้ถนน นำมาแต่ความสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตได้ อย่าคิดแค่ว่า "แค่นี้เอง" 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง