รีเซต

รถโดยสารปลอดภัย เดินทางวิถีใหม่ ไกลโควิด-19

รถโดยสารปลอดภัย เดินทางวิถีใหม่ ไกลโควิด-19
TrueID
7 มกราคม 2565 ( 09:50 )
79
รถโดยสารปลอดภัย เดินทางวิถีใหม่ ไกลโควิด-19

ทั่วโลกยังคงอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งสาธารณะจึงต้องเตรียมความพร้อม ตามมาตรการในการป้องกันโควิด-19 ที่กำหนดโดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีปริมาณมากในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ มีมาตรการอะไรบ้างที่ผู้ประกอบการรถขนส่งสาธารณะต้องปฏิบัติ เพื่อให้ผู้โดยสารปลอดภัยจากโควิด-19

 

สำหรับผู้ประกอบการ มีข้อปฏิบัติ ดังนี้

1) สถานีขนส่งต้องผ่านการประเมิน COVID Free Setting

2) กำหนดทางเข้า-ออก และมีการ คัดกรองอุณหภูมิผู้โดยสาร พนักงานให้ชัดเจน

3) พนักงาน ผู้โดยสาร ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา

4) จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ 5) มีการติดตามข้อมูลผู้เดินทาง เช่น มีสมุดลงทะเบียนหรือแอปพลิเคชันตามที่ราชการกำหนด

6) มีการควบคุม จำกัด จำนวนผู้โดยสาร ไม่ให้แออัดจนเกินไป มีการเว้นระยะห่างระหว่างรอรับบริการ

7) จัดให้มีการระบายอากาศที่ดี และทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศสม่ำเสมอ

8) อาคารสถานีมีการทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบจุดสัมผัสร่วมกัน เช่น เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วโดยสาร  ปุ่มกดตัวเช็กอิน  ปุ่มกดตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม  มือจับประตู   ราวบันได ลิฟต์ เป็นต้น ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฟอกขาว 0.1 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงทำความสะอาดส้วม ทุก 2 ชั่วโมง

 

 

สำหรับพนักงานขับรถ พนักงานต้อนรับ และพนักงานทำความสะอาด ผู้ประกอบการต้องมีการควบคุมกำกับให้พนักงานปฏิบัติตามมาตรการ UP- DMHTA อย่างเคร่งครัด มีการคัดกรองความเสี่ยงผ่านไทยเซฟไทย ทำการตรวจคัดกรองด้วย ATK ทุก ๆ 7 วัน สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยง ฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ งดการรวมกลุ่มขณะปฏิบัติงานระหว่างพัก งดกินอาหารร่วมกัน และงดการทำงานข้ามแผนกที่ตนเองรับผิดชอบ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ

 

 

นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงการทำงานด้านการลดอุบัติเหตุและการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ หลายท่านที่เดินทางโดยรถสารสาธารณะ ไม่เพียงแค่เรื่องอุบัติเหตุทางถนนเท่านั้นที่ต้องระมัดระวังและไม่ประมาท สสส. ยังรณรงค์ให้ทุกคนปฏิบัติตัวตามวิถีใหม่ ด้วยการสวมแมสก์ตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ และที่สำคัญดื่มต้องไม่ขับ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน. นางสาวรุ่งอรุณ กล่าว

 

ข้อมูล : สสส

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง