รีเซต

พิษโควิด-19 ทำงานประกาศรางวัลออสการ์ และ บาฟต้าปีหน้า เลื่อนจัดเป็นเดือนเมษายน

พิษโควิด-19 ทำงานประกาศรางวัลออสการ์ และ บาฟต้าปีหน้า เลื่อนจัดเป็นเดือนเมษายน
มติชน
16 มิถุนายน 2563 ( 13:59 )
34
พิษโควิด-19 ทำงานประกาศรางวัลออสการ์ และ บาฟต้าปีหน้า เลื่อนจัดเป็นเดือนเมษายน

รอยเตอร์ รายงานสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ผู้มอบรางวัลอะคาเดมี อะวอร์ดส์ หรือ “ออสการ์” มีแถลงการณ์เลื่อนวันจัดงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 93 ประจำปี 2021 หรือ ปี 2564 ออกไปเป็นวันที่ 25 เมษายน 2564 จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะจัดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ แต่เนื่องจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้กองถ่ายภาพยนตร์ต่างๆ ต้องหยุดทำงานไป ทางสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์จึงต้องการยืดหยุ่นขยายกำหนดวันที่ผู้สร้างสามารถส่งภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลได้ออกไป

 

ข่าวว่า วิกฤตโควิด-19 ส่งให้โรงภาพยนตร์ทั่วโลกต้องปิดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม และส่งผลให้กองถ่ายต่างๆต้องหยุดทำงาน สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ จึงขยายเวลาหมดเขตที่ภาพยนตร์จะมีคุณสมบัติผ่านเข้าชิงรางวัลออสการ์จากวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เป็น 28 กุมภาพันธ์ ปี 2564


“ความหวังของเราในการขยายเวลาส่งภาพยนตร์เข้าชิงรางวัล และ วันประกาศรางวัล ก็เพื่อให้ความยืดหยุ่นที่จำเป็นแก่ผู้สร้างภาพยนตร์ที่จะต้องปิดกล้อง และนำภาพยนตร์ของเขาออกฉาย โดยพวกเขาไม่ต้องแบกรับความเสียหายต่อสิ่งที่อยู่นอกเหนือความควบคุมของมนุษย์ ” เดวิด รูบิน ประธานอะคาเดมี และ ดอว์น ฮัดสัน ผู้บริหารอะคาเดมี กล่าวในแถลงการณ์

 

ทั้งนี้การที่กองถ่ายต้องหยุดถ่ายทำ ทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์หลายรายเกรงว่า ภาพยนตร์ของเขาจะปิดกล้องไม่ทันที่จะส่งภาพยนตร์เข้าชิงออสการ์ในช่วงปลายปี และมีภาพยนตร์หลายสิบเรื่องที่เลื่อนฉายออกไปเป็นปี 2564

 

ข่าวว่า นับเป็นครั้งที่ 4 ในประวัติศาสตร์ 93 ปีของออสการ์ที่ต้องเปลี่ยนแปลงวันประกาศรางวัล เริ่มจากครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2481 จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในลอสแองเจลิส, ปีพ.ศ. 2511 จากเหตุการณ์ลอบสังหาร ด๊อกเตอร์มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน และเมื่อปี 2524 หลังเหตุการณ์พยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน

การเลื่อนวันประกาศรางวัลของออสการ์ คาดว่าน่าจะส่งผลให้ งานประกาศรางวัลโกลเด้น โกลบส์ หรือ รางวัลลูกโลกทองคำ รวมทั้งงานประกาศรางวัลอื่นๆจะกำหนดวันจัดงานใหม่ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน สมาคมภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งอังกฤษ หรือ บาฟต้า ได้ออกมาประกาศเลื่อนวันจัดงานมอบรางวัลจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ออกไปเป็นวันที่ 11 เมษายน ปี 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง