รีเซต

จีนจัดทัพจรวดขนส่ง 'ลองมาร์ช' หนุนก่อสร้างสถานีอวกาศของชาติ

จีนจัดทัพจรวดขนส่ง 'ลองมาร์ช' หนุนก่อสร้างสถานีอวกาศของชาติ
Xinhua
4 มีนาคม 2564 ( 13:01 )
214
จีนจัดทัพจรวดขนส่ง 'ลองมาร์ช' หนุนก่อสร้างสถานีอวกาศของชาติ

ปักกิ่ง, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (3 มี.ค.) เจียงเจี๋ย ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสจากสถาบันเทคโนโลยีจรวดขนส่งแห่งประเทศจีน (CALT) เปิดเผยว่าจีนเตรียมใช้จรวดขนส่งตระกูลลอง มาร์ช (Long March) หลายประเภท เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างสถานีอวกาศของประเทศในปีนี้

 

จรวดลอง มาร์ช 5บี (Long March 5B) จะถูกใช้ขนส่งโมดูลหลักของสถานีอวกาศ ส่วนจรวดลอง มาร์ช 7 (Long March 7) จะถูกใช้ขนส่งยานอวกาศบรรทุกสินค้า และจรวดลอง มาร์ช 2เอฟ (Long March 2F) จะถูกใช้ขนส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมขึ้นสู่อวกาศ

เจียง ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติประจำการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีน ชุดที่ 13 กล่าวว่าจีนจะเริ่มก่อสร้างสถานีอวกาศในปีนี้ ประกอบด้วยการปล่อยโมดูลหลัก ยานอวกาศเทียนโจว-2 (Tianzhou-2) ยานอวกาศเทียนโจว-3 (Tianzhou-3) ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-12 (Shenzhou-12) และยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13 (Shenzhou-13)

 

เจียงเสริมว่าเนื่องจากการก่อสร้างสถานีอวกาศเกี่ยวข้องกับภารกิจเชื่อมต่อหลายประเภท ส่งผลให้การกำหนดเวลาปล่อยจรวดขนส่งต้องถูกคำนวณอย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายสำหรับจรวดลอง มาร์ช 5บี และจรวดลอง มาร์ช 7

อนึ่ง จีนมีกำหนดก่อสร้างสถานีอวกาศของประเทศเสร็จสิ้นราวปี 2022 โดยวางแผนปฏิบัติภารกิจอวกาศรวม 12 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง