รีเซต

ซานตงเริ่มสำรวจใต้น้ำ ค้นหา 'เรือรบ' สงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่หนึ่ง

ซานตงเริ่มสำรวจใต้น้ำ ค้นหา 'เรือรบ' สงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่หนึ่ง
Xinhua
27 สิงหาคม 2566 ( 16:07 )
96
ซานตงเริ่มสำรวจใต้น้ำ ค้นหา 'เรือรบ' สงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่หนึ่ง

27 ส.ค. (ซินหัว) -- ศูนย์วิจัยทางโบราณคดีใต้น้ำมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน รายงานการดำเนินการสำรวจทางโบราณคดีใต้น้ำ บริเวณพื้นที่ที่เรือรบ "หลายหย่วน" ของจีนจมลงระหว่างทำหน้าที่เรือลาดตระเวนหุ้มเกราะประจำกองเรือเป่ยหยางแห่งราชวงศ์ชิง (ปี 1644-1912) ในสงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่หนึ่ง

การสำรวจดังกล่าวใช้เทคนิคขุดสำรวจแบบสกัดทราย มีเป้าหมายเก็บข้อมูลเชิงลึกเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพของเรือรบลำนี้ เพื่อการเป็นวัตถุทางโบราณคดีสำหรับศึกษาประวัติศาสตร์สงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่หนึ่ง หรือเป็นที่รู้จักในจีนว่าสงครามเจี่ยอู่ (Jiawu War) รวมถึงประวัติศาสตร์การเดินเรือระดับโลก

อนึ่ง สงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่หนึ่ง เริ่มต้นวันที่ 25 ก.ค. 1894 เมื่อกองเรือรบของญี่ปุ่นโจมตีเรือของจีนสองลำนอกท่าเรืออาซันของเกาหลี และจบลงด้วยการลงนามสนธิสัญญาชิโมโนเซกิ (Shimonoseki Treaty) ซึ่งนำสู่การยกคาบสมุทรเหลียวตงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เกาะไต้หวัน และหมู่เกาะเผิงหู ให้ญี่ปุ่นในเดือนเมษายน 1895

สำหรับเรือรบหลายหย่วนถูกก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 1887 และเข้าประจำการกองเรือเป่ยหยางในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน โดยเรือลำนี้ถูกดักโจมตีโดยกองเรือตอร์ปิโดของญี่ปุ่นในอ่าวเวยไห่ในเดือนกุมภาพันธ์ 1895 ทำให้พลิกคว่ำและจมลงในน่านน้ำตอนใต้ของเกาะหลิวกง รวมถึงลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 30 ราย

เกาหมิงขุย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้างต้น เผยว่าจะมีการปัดกวาดพื้นดินใต้ทะเลราว 300 ตารางเมตร เพื่อยืนยันการมีอยู่ของลำเรือและประเมินสภาพของเรือภายในดินตะกอน รวมถึงเก็บรวบรวมวัตถุเพื่อการจำแนกเรือ โดยคณะนักวิจัยจะประเมินนัยสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างครอบคลุมรอบด้าน

โครงการสำรวจทางโบราณคดีใต้น้ำนี้จะใช้ระยะเวลา 60 วัน ภายใต้ความพยายามร่วมกันของกลุ่มศูนย์วิจัยทางโบราณคดี พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ คณะนักโบราณคดีใต้น้ำจากซานตงและมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) รวมถึงบุคลากรจากสำนักการกู้เรือแห่งกว่างโจว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง