รีเซต

โฆษก กทม. แถลงขอโทษ เหตุน้ำท่วมหลายจุด พร้อมรับมือฝนตกหนัก 7-9 ต.ค.

โฆษก กทม. แถลงขอโทษ เหตุน้ำท่วมหลายจุด พร้อมรับมือฝนตกหนัก 7-9 ต.ค.
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2563 ( 18:12 )
133
โฆษก กทม. แถลงขอโทษ เหตุน้ำท่วมหลายจุด พร้อมรับมือฝนตกหนัก 7-9 ต.ค.

วันนี้ (5 ต.ค.63) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุม 50 เขตและสำนักต่างๆ รับมือน้ำท่วมและแก้ปัญหาที่คนกรุงเทพฯ โดยได้แถลงขอโทษในกรณีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากฝนตกหนักมากกว่า 100 มิลลิเมตร และชี้แจ้งประเด็นที่มีผู้ถามกันมากว่า กทม.ไม่ทำอะไรเลยหรือ โดยกล่าวว่า กทม.ได้ดำเนินการมาตลอดตั้งแต่ลอกท่อ ขยายท่อระบายน้ำ รุ่นเก่าที่มีขนาด 30-50 เซนติเมตร ให้ใหญ่ขึ้น แต่อาจไม่มีใครสังเกตเห็น 

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กทม.ดำเนินโครงการลอกท่อระบาย สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการระบายได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับเมื่อก่อนหน้านี้ ที่น้ำท่วมเฉลี่ยสูงมากว่า 30 เซนติเมตร แต่ตอนนี้น้ำท่วมเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 10 เซนติเมตร ไม่เกิน 20 เซนติเมตร และเดิมสามารถระบายในเวลา 6 ชั่วโมง แต่ปัจจุบันระบายน้ำอยู่ที่ 2 ชั่วโมง เร็วกว่าเดิม 3-4 เท่า

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการขยายท่อระบายน้ำ ผ่านโครงการต่างๆ เช่น โครงการอุโมงค์ยักษ์ที่ช่วยระบายน้ำ แล้วเสร็จแล้ว 4 จุด ได้แก่ 1.อุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากร 2.อุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสัน 3.อุโมงค์คลองแสนแสบ-คลองลาดพร้าว 4.อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ ที่จะเร่งดึงน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่ยอมรับว่าก็ไม่สามารถแก้ปัญหาในมีหลายพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซากได้ รวมถึงได้ กทม.ได้ชี้แจงผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนในวันที่ 7-9 ตุลาคม ที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่าจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมาณมณฑล ด้านนายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ทุกฝ่ายของกรุงเทพมหานครลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยกำชับใสำนักการระบายน้ำ ให้จัดเจ้าหน้าที่ลงประจำจุดเสียงทั่วกรุงเทพ พร้อมสั่งการสำนักการโยธาเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ อย่า งเครื่องสูบน้ำที่มีจำนวน 160 เครื่อง พร้อมใช้งานเต็มที่ ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยระบายน้ำได้เร็วยิ่งขึ้น

แต่ทั้งนี้มองว่าจุดที่จะมีปัญหาน้ำท่วม คือ ที่ดินส่วนบุคคล เช่น หมู่บ้านสรร ที่ กทม. ไม่สามารถเข้าถึงได้ ส่วนนี้อาจเป็นปัญหาให้ไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มที่ และส่งผลให้ถนนภายนอกเกิดน้ำท่วมขังนานขึ้น 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง