รีเซต

อดีตผู้ป่วยโควิด เศร้าขณะป่วยถูกสังคมรังเกียจ โลกโซเชียลแห่ขุดข้อมูลส่วนตัว บั่นทอนจิตใจ

อดีตผู้ป่วยโควิด เศร้าขณะป่วยถูกสังคมรังเกียจ โลกโซเชียลแห่ขุดข้อมูลส่วนตัว บั่นทอนจิตใจ
77ข่าวเด็ด
28 พฤษภาคม 2563 ( 23:24 )
206
อดีตผู้ป่วยโควิด เศร้าขณะป่วยถูกสังคมรังเกียจ โลกโซเชียลแห่ขุดข้อมูลส่วนตัว บั่นทอนจิตใจ

 

อุบลราชธานี-อดีตผู้ป่วยโควิด เศร้าขณะป่วยถูกสังคมรังเกียจ โลกโซเชียลแห่ขุดข้อมูลส่วนตัว เข้าบ้านไม่ได้ บั่นทอนจิตใจ วันนี้ผ่านพ้นมาได้ ลุกยืนสู้ต่อ

นายแพทย์ประกาส อุครานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์จังหวัดอุบลราชธานีได้เป็นห่วงสุขภาพกายและจิตใจของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก โดยมีการลงพื้นที่เยี่ยมเยือนเยียวยาจิตใจ นำผู้ป่วยที่อ่อนแอเข้าระบบการรักษาจิตใจ ด้านประชาชนที่แข็งแรงก็ส่งเสริมเพิ่มวัคซีนเสริมความเข้มแข็งทางใจ

 

ทั้งนี้หลังจากลงพื้นทางโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ได้เรียนรู้กรณีตัวอย่างของ พระธนวัฒน์ อดีตผู้ป่วยโควิด-19  ผู้ที่สะท้อนภาพสังคมไทยในปัจจุบันและการสร้างความเข้มแข็งทางใจก้าวผ่านเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต

 

พระธนวัฒน์ อดีตผู้ป่วยโควิด-19 เปิดเผยว่า ก่อนหน้าตนมีอาชีพเป็นดีเจในสถานบันเทิงแห่งในกรุงเทพมหานครสภาพร่างกายไม่มีอาการผิดปกติ แต่เมื่อกลับบ้านเกิดที่จังหวัดอุบลราชธานีจึงติดสินใจตรวจหาเชื้อโควิดเพื่อสร้างความมั่นใจ ซึ่งผลตรวจออกปรากฏพบเชื้อโควิด19 โดยหลังจากทราบผลสิ่งแรกที่ตนกังวลที่สุดคือกลัวคนในครอบครัวได้รับเชื้อจากตน

 

ซึ่งเมื่อผลตรวจของคนรอบข้างออกมาไม่ปรากฏเชื้อโควิด19 ทำให้ตนสบายใจไม่เครียดและมีกำลังใจในการรักษาตัวมากขึ้น ตนใช้ระยะเวลารักษาตัวในโรงพยาบาลรวมทั้งหมด 30 วัน ซึ่งการรักษาจะรักษาตามอาการผู้ป่วย วัดไข้วันละ 5 ครั้ง มีทีมแพทย์ดูแลอย่างดี

 

ทั้งนี้โรคโควิดไม่ใช่สิ่งน่ากลัวแต่สิ่งที่น่ากลัวคือคำพูดของคน ซึ่งหลังจากมีคนทราบข่าวว่าตนเองนั้นติดเชื้อโควิด19 และนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้มีกลุ่มบุคคลไม่หวังดีนำเรื่องของราวของตนไปโพสต์ตามสื่อโซเชียลอย่างเสียหายใช้คำพูดเชิงรังเกียจตน ขุดคุ้ยที่อยู่อาศัย ประวัติส่วนตัว ประวัติเดินทางและร้ายแรงที่สุดถึงขั้นขุดคุ้ยประวัติคนในครอบครัว

 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว พระธนวัฒน์มองว่าเป็นพฤติกรรมที่โหดร้ายบั่นทอนจิตใจของตนอย่างมาก สร้างความรู้สึกผิดในใจที่ทำให้คนอื่นหวาดกลัว แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ตนผ่านเหตุการณ์เลวร้ายครั้งนั้นมาได้คือ การไม่เก็บสิ่งเหล่านั้นมาใส่ใจใช้ธรรมมะเข้าช่วยเรียนรู้หลักคำสอน “ ทุกข์อยู่ที่ใจ สุขอยู่ที่ใจ ”  กำลังใจเริ่มต้นจากการคิดดี หากเราเปลี่ยนความคิดใหม่ สร้างกำลังใจให้ตนเอง ปล่อยวางความทุกข์ คิดแต่สิ่งดีๆ เพื่อเป็นการเพิ่มกำลังใจ

 

ทั้งนี้ พระธนวัฒน์ ยังเล่าว่า ขอบคุณโรคโควิด19 ที่ทำให้ตนได้เรียนรู้ว่าชีวิตมนุษย์มีหลายสิ่งที่ไม่มั่นคง อย่าประมาท ทุกอย่างไม่มีความแน่นอน ล้มแล้วลุกตั้งหลักนับหนึ่ง เมื่อป่วยก็แค่รักษาอย่าคิดร้ายกับตนเอง ถ้าเครียดกับปัญหาชีวิตก็อย่าท้อแท้ให้ยึดหลัก ‘ทุกข์อยู่ที่ใจ สุขอยู่ที่ใจ”  ทุกอย่างจะดีได้ขึ้นอยู่กับความคิดของเราเอง

 
 

ชิษณุพงศ์ สุนทราพาณิชย์ เรียบเรียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง