รีเซต

สหรัฐฯ อาจเผชิญ 'หายนะ' จากโควิด-19 หลังวันหยุดคริสต์มาส-ปีใหม่

สหรัฐฯ อาจเผชิญ 'หายนะ' จากโควิด-19 หลังวันหยุดคริสต์มาส-ปีใหม่
Xinhua
31 ธันวาคม 2563 ( 17:22 )
67
สหรัฐฯ อาจเผชิญ 'หายนะ' จากโควิด-19 หลังวันหยุดคริสต์มาส-ปีใหม่

วอชิงตัน, 31 ธ.ค. (ซินหัว) -- คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ ต่างออกมาเตือนความเสี่ยงจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภายในประเทศพุ่งทะยานอย่างรวดเร็วเข้าขั้นเลวร้ายอีกรอบ หลังจากชาวอเมริกันจำนวนมากทยอยเดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้เทศกาลวันหยุดกลายเป็นตัวเร่งการติดเชื้อทั่วสหรัฐฯ โดยไม่ต้องสงสัย

 

เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยมักพุ่งพรวดอย่างมีนัยสำคัญในระหว่างหรือหลังเทศกาลวันหยุดก่อนหน้านี้ โดยเมื่อช่วงหลังวันขอบคุณพระเจ้า จำนวนผู้ป่วยสะสม ผู้ป่วยเสียชีวิต และผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของสหรัฐฯ ต่างเพิ่มขึ้นสูงสุด"การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ที่เกิดขึ้นช่วงวันขอบคุณพระเจ้า ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขจำนวนมากทั่วประเทศพังทลาย และเรายังคงเห็นผลกระทบดังกล่าวอยู่จนถึงขณะนี้" จอห์น บราวน์สไตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนวัตกรรมของโรงพยาบาลเด็กบอสตันกล่าวแอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของสหรัฐฯ เตือนว่าจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นแล้วในเวลานี้อาจได้แรงกระตุ้นอีกครั้ง

 

หลังชาวอเมริกันรวมตัวฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่กันอย่างล้นหลาม แม้มีคำเตือนจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ตาม โดย "หลังเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เราอาจเห็นจำนวนผู้ป่วยพุ่งทะยานสูงขึ้นอีก"เฟาซี ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ (NIAID) ยังชี้ว่าสหรัฐฯ กำลังตกอยู่ในวิกฤตการระบาดใหญ่ที่ "ไม่สามารถควบคุมได้ในหลายด้าน" พร้อมเสริมว่าการเดินทางช่วงวันหยุดนี้อาจทำให้สถานการณ์ในเดือนมกราคมย่ำแย่กว่าเดือนธันวาคมโครงการเฝ้าติดตามโรคโควิด (COVID Tracking Project) รายงานว่าสหรัฐฯ ตรวจพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในเดือนธันวาคมสูงกว่าเดือนอื่นๆ

 

นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ โดย "ธันวาคมเป็นเดือนที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ในสหรัฐฯ" หลังจากจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 124,686 รายทั่วประเทศในวันอังคาร (29 ธ.ค.) ที่ผ่านมาขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 199,282 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 3,390 รายทั่วประเทศในวันอังคาร (29 ธ.ค.) พร้อมเรียกร้องประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางและอยู่บ้านในช่วงวันหยุดคริสต์มาส

 

เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดที่อาจรุนแรงมากขึ้นสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและสื่อมวลชนของสหรัฐฯ ยังวิพากษ์วิจารณ์ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศ เนื่องจากวัคซีนของสหรัฐฯ ล้าหลังกว่าประเทศอื่นๆ และการฉีดวัคซีนยังล่าช้ากว่ากำหนดทั้งนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ รายงานว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทะลุ 19.67 ล้านราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตมากกว่า 341,000 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันพุธ (30 ธ.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง