รีเซต

สหรัฐฯ เตรียมประกาศสิ้นสุดโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ค.นี้

สหรัฐฯ เตรียมประกาศสิ้นสุดโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ค.นี้
TNN ช่อง16
31 มกราคม 2566 ( 18:05 )
62
สหรัฐฯ เตรียมประกาศสิ้นสุดโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ค.นี้

รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 มกราคม) ว่า สหรัฐฯ จะสิ้นสุดการประกาศโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับประเทศในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เกือบ 3 ปีหลังสหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ทั่วประเทศ เพื่อสกัดการระบาดของไวรัสนี้


รัฐบาลสหรัฐฯ ในสมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้เริ่มประกาศให้โควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขระดับชาติมาตั้งแต่ปี 2020 จนมาถึงรัฐบาลสหรัฐฯ สมัยถัดมา คือรัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน ได้มีการต่ออายุขยายเวลาประกาศดังกล่าวหลายครั้งเรื่อยมา ซึ่งกำลังจะหมดอายุลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


ด้านสำนักบริหารงบประมาณทำเนียบขาว หรือ OMB ออกแถลงการณ์ระบุว่า จะมีการต่อเวลาโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับประเทศเป็นครั้งสุดท้าย โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 11 พฤษภาคมปีนี้ ซึ่งจะนับเป็นการสิ้นสุดสถานะการเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ไปพร้อมกันด้วย


แถลงการณ์ของ OMB ระบุว่า การเปิดเผยวันสิ้นสุดสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามคำสัญญาของรัฐบาลไบเดนที่ว่า จะแจ้งให้ประชาชนชาวอเมริกันทราบล่วงหน้าก่อนอย่างน้อย 60 วัน ก่อนที่จะถึงวันสิ้นสุดสถานะโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในสหรัฐฯ


OMB ยังออกแถลงการณ์อีกฉบับว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะใช้อำนาจการใช้สิทธิยับยั้ง หรือวีโต ร่างกฎหมายที่กำลังเสนอในรัฐสภาสหรัฐฯ ให้ยกเลิกการบังคับฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แก่บุคลากรผู้มีหน้าที่ในการดูแลรักษาทางด้านสาธารณสุข ที่ทำงานอยู่ในโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

————

ภาพ: Reuters

#TNNWorldNews #สหรัฐฯ #โควิด #โรคระบาด

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง