รีเซต

รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด Sputnik Light ฉีดเข็มเดียวอยู่

รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด Sputnik Light ฉีดเข็มเดียวอยู่
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2564 ( 10:23 )
132
รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด Sputnik Light ฉีดเข็มเดียวอยู่

วันนี้ ( 31 มี.ค. 64 )สำนักข่าว TASS ของรัสเซีย รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 มีนาคม) ว่า รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19 “Sputnik-Light” ซึ่งเป็นวัคซีนเวอร์ชั่นฉีดเพียงเข็มเดียวของ Sputnik V ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 มีนาคม) 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียระบุว่า ได้เสร็จสิ้นการทดลองทางคลีนิกของวัคซีน Sputnik-Light Covid-19 แล้ว รัสเซียต้องการให้วัคซีนตัวนี้ เป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราว เพื่อช่วยประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูง ให้สามารถเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนให้คืบหน้าต่อไปได้

 

อย่างไรก็ตาม อาร์เซน คูบาแทฟ จากกองทุนการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ทำการตลาดวัคซีน Sputnik V ในต่างประเทศ ระบุว่า วัคซีน Sputnik-Light ที่ฉีดเพียงเข็มเดียวนี้ อาจมีประสิทธิผลไม่เทียบเท่ากับวัคซีน Sputnik V ที่ต้องฉีด 2 เข็ม ซึ่งมีประสิทธิภาพ 91.6% และวัคซีน Sputnik-Light ได้ทดลองในอาสาสมัครกลุ่มเล็กกว่าประมาณ 2,000 คนเท่านั้น และทดลองทางคลีนิกเพียง 2 ขั้น คือขั้นที่ 1 และ 2 ข้อมูลจากการทดลองวัคซีนทั้งหมดดังกล่าวนี้ ได้ถูกส่งไปเพื่อขอรับการอนุมัติจากผู้คุมกฎของรัสเซียแล้ว

 

ส่วนการทดลองทางคลีนิกขั้นที่ 3 นั้น คูบาแทฟระบุว่า ได้เริ่มต้นแบบคู่ขนานไปพร้อมกับการยื่นขออนุมัติวัคซีน Sputnik-Light โดยทำการทดลองขั้นที่ 3 ในต่างประเทศ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีน Sputnik-Light

 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียได้ยืนยันแล้วว่า วัคซีน Sputnik V ที่ต้องฉีด 2 เข็ม จะยังเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวหลัก ที่จะใช้ในรัสเซีย ขณะนี้ ชาวรัสเซียราว 6.3 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีนตัวนี้ไปแล้ว 1 เข็ม หรือคิดเป็น 4.3% ของประชากรทั้งหมด 146 ล้านคนของรัสเซีย.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง