รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน" คาดรุนแรงสุดรอบหลายสิบปี

ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน" คาดรุนแรงสุดรอบหลายสิบปี
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2563 ( 07:25 )
141
ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน" คาดรุนแรงสุดรอบหลายสิบปี

วันนี้ (5 ก.ย.63) ชาวญี่ปุ่นในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นกำลังแรง “ไห่เฉิน” หรือ "พายุหมายเลข 10" ตามวิธีเรียกแบบญี่ปุ่น ที่อาจกลายเป็นหนึ่งของพายุกำลังแรงที่สุดที่พัดเข้าถล่มญี่ปุ่นในรอบหลายสิบปี

"ไห่เฉิน" ตั้งชื่อโดยประเทศจีน หมายถึง "เทพเจ้าแห่งทะเล" อาจพัดขึ้นฝั่งด้วยกำลังลมเกือบแรงที่สุดในวันอาทิตย์ หรือไม่ก็วันจันทร์นี้ เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของญี่ปุ่น เรียกร้องให้ประชาชนเตรียมพร้อมในรับมือและเฝ้าระวังในระดับสูงสุด

นากาโมโตะ โยชิฮิฮิซะ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น แถลงว่า เจ้าหน้าที่เรียกร้องประชาชนในหลายพื้นที่ ซึ่งไต้ฝุ่นลูกนี้กำลังจะพัดเข้าใกล้ให้ระมัดระวังในระดับสูงสุด เพราะจะทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุด, กระแสลมแรง, คลื่นสูงและคลื่นสูงซัดชายฝั่ง หรือสตอร์ม เซิร์จ นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบควรเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายครั้งใหญ่ด้วย


ด้าน นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนงดออกนอกบ้าน ยกเว้นจำเป็นจริง ๆ และใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันชีวิตล่วงหน้า ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับการอพยพที่ประกาศโดยรัฐบาลท้องถิ่น

ส่วนการเตรียมความพร้อมฉุกเฉิน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ทั่วภาคตะวันตกเฉียงใต้ เกษตรกรในท้องถิ่นจังหวัดคุมาโมโตะ เร่งป้องกันความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร ซึ่งจังหวัดแห่งนี้ เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากฝนตกหนักในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ได้เร่งระบายน้ำออกจาก 20 เขื่อนทั่วภาคตะวันตกของประเทศ ขณะเตรียมรับมือฝนที่อาจเทลงมาอย่างหนัก โดยไต้ฝุ่นกำลังแรงลูกนี้ คาดว่าจะถล่มเกาะโอกินาวาก่อน ซึ่งขณะนี้ ประชาชนกำลังเร่งมือในการป้องกันบ้านเรือนตนเอง

ขณะเดียวกัน การให้บริการรถไฟและเครื่องบิน ในภาคตะวันตกของประเทศ ก็คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากไห่เฉิน นับจากวันเสาร์นี้ โดยการรถไฟภาคตะวันตกของญี่ปุ่น แถลงว่า กำลังพิจารณาระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุน ซันโย ชินคันเซน ระหว่างสถานีเมืองฮิโรชิมา และฮากาตะ ตลอดวันจันทร์ และลดการให้บริการระหว่างสถานีชิน-โอซาก้า และฮิโรชิมา ด้วย 

ส่วนบริษัทรถไฟ คิวชู เรลเวย์ ระบุว่า อาจระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุนและรถไฟท้องถิ่น บนเกาะใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศแห่งนี้ ในวันอาทิตย์และจันทร์

ด้านสายการบินต่าง ๆ ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศมากกว่า 80 เที่ยวในวันเสาร์ ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินเข้าและออกจากเกาะคิวชู และโอกินาวา ทางภาคใต้ของประเทศ และในวันเสาร์นี้ ร้านสะดวกซื้อ Seven-Eleven ในญี่ปุ่น ก็เตรียมปิดร้านประมาณ 1,000 สาขาบนเกาะคิวชู หรือประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดในคิวชู

ขณะที่ บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์, เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็เตรียมหยุดผลิตชั่วคราวในภาคตะวันตกของประเทศ 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง