รีเซต

ระทึก ! หุ่นยนต์สุนัขตำรวจออกโรง ระงับเหตุชายคลุ้มคลั่งถือปืนกลางเมือง

ระทึก ! หุ่นยนต์สุนัขตำรวจออกโรง ระงับเหตุชายคลุ้มคลั่งถือปืนกลางเมือง
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2566 ( 23:44 )
78
ระทึก ! หุ่นยนต์สุนัขตำรวจออกโรง ระงับเหตุชายคลุ้มคลั่งถือปืนกลางเมือง

หลังจากไปโผล่ในภาพยนตร์ หรือหนังไซไฟหลายต่อหลายครั้ง ล่าสุด เจ้าหุ่นยนต์สุนัขสี่ขา สปอต (Spot) จากบริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ก็ได้ออกโรงในเหตุการณ์จริงบ้างแล้ว หลังจากเกิดเหตุชายคลุ้มคลั่งถืออาวุธลักษณะคล้ายปืนกลางเมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุและใช้หุ่นยนต์ในการแก้ไขสถานการณ์



โดยเว็บไซต์ Policeactivity ที่เก็บรวบรวมภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วสหรัฐฯ ได้เผยภาพการทำงานของตำรวจในย่านโอลิมปิก เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยตำรวจได้รับแจ้งเหตุว่ามีชายถือปืนเดินไปมาภายในร้านสะดวกซื้อ จึงมีการรุดเข้าตรวจสอบบริเวณย่านใกล้เคียงที่เกิดเหตุ 


โดยผู้ก่อเหตุถือสิ่งที่ดูคล้ายปืนไรเฟิลสีดำ จึงมีการยิงด้วยอาวุธไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต เช่น กระสุนปืนลูกซองแบบถุงตะกั่ว (Beanbag) และกระสุนยางขนาด 40 มม. ไปยังชายผู้ก่อเหตุหลายต่อหลายครั้ง แต่เขายังไม่ยอมจำนน และเข้าไปซ่อนตัวในพื้นที่แคบ ๆ เจ้าหน้าที่หน่วยสวาท (SWAT) จึงเข้ามาควบคุมสถานการณ์ และใช้หุ่นยนต์สปอต จากบอสตัน ไดนามิกส์ ในการเข้าตรวจสอบตัวผู้ก่อเหตุ 



ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังพบว่า หุ่นยนต์สปอตได้แสดงความสามารถต่าง ๆ เช่นขยับเข้าไปใกล้ผู้ก่อเหตุ รวมทั้งหยิบวัตถุคล้ายอาวุธปืนที่ตกอยู่ข้าง ๆ ผู้ก่อเหตุออกมาจากพื้นที่ ทำให้ตำรวจสามารถยืนยันได้ว่า วัตถุที่ปรากฏไม่ใช่ปืนจริง ทำให้ตำรวจสามารถเข้าใกล้เพื่อประชิดตัวได้ หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุก็ยอมจำนนให้เจ้าหน้าที่จับกุมโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ เกิดขึ้นเพิ่มเติม 



หลังจากถูกจับกุม ผู้ก่อเหตุถูกส่งไปยังศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลแคลิฟอร์เนียเพื่อรักษาบาดแผลจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำให้เขาบาดเจ็บเล็กน้อย จนกระทั่งอาการคงที่ โดยเขาถูกตั้งข้อหาพกพาสิ่งเสมือนอาวุธปืน และกระทำการก่ออาชญากรรม โดยอาวุธปืนทั้ง 2 กระบอกไม่ใช่ปืนจริง เป็นเพียงปืนอัดลม และปืนไฟแช็ก และเหตุการณ์นี้ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือพลเมืองคนอื่น ๆ ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


นับว่าเป็นอีกครั้งที่หุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทคลี่คลายสถานการณ์ที่อาจเกิดการสูญเสียชีวิต หรือทรัพย์สิน ให้ทุเลาลงไป จึงนับได้ว่าเป็นการใช้งานหุ่นยนต์สำหรับตำรวจ ที่นอกจากจะป้องกันความอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานแล้ว ยังช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจในการทำงานได้ง่ายขึ้นอีกหลายเท่าตัว 


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Policeactivity

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง