รีเซต

เศร้า! น้องเหมียวติดตึกร้างตายเหลือแต่ซาก 2 อีกตัวกู้ภัยช่วยรอดมาได้

เศร้า! น้องเหมียวติดตึกร้างตายเหลือแต่ซาก 2  อีกตัวกู้ภัยช่วยรอดมาได้
มติชน
28 พฤศจิกายน 2563 ( 20:28 )
184
เศร้า! น้องเหมียวติดตึกร้างตายเหลือแต่ซาก 2  อีกตัวกู้ภัยช่วยรอดมาได้

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นางมณฑาทิพย์ ขาวน้อย อายุ 31 ปี ว่า มีแมวติดอยู่ในตึกร้างอีกแล้ว อยากให้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯมาช่วยจับแมวอีก ติดอยู่ในตึก 3 วัน มาแล้ว ที่เดิม ที่บ้านเลขที่ 31/5 หมู่ 5 ต.ตะกุด อ.เมือง จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างฯได้มาถึงที่ตึกดังกล่าว พบว่าเป็น ตึก 3 ชั้นที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ ซึ่งเป็นตึกที่เคยจับแมวมาแล้วครั้งหนึ่ง พบนาง มณฑาทิพย์  ผู้แจ้งได้เตรียมบันไดไปปีนกำแพงหลังตึกให้กับกู้ภัยฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้พากันเลาะป่าเข้าไปปีนกำแพงหลังตึก สูงประมาณ 3 เมตร ได้เข้าไปตรวจสอบภายในตึก พบ ซากแมวตายเหลือแต่ซี่โครงนอนตายอยู่ภายในตึก และในห้องน้ำ 2 ตัว และได้ยินเสียงแมวร้องอยู่ชั้นที่ 2 ของตึกจึง ได้เดินขึ้นไปดู พบว่า แมวนอนอยู่ใต้บันไดที่จะขึ้นไปชั้น 3 สังเกตว่าเป็นแมวตัวเก่าที่เคยช่วยเหลือครั้งที่แล้ว และก็นอนอยู่ที่เดิมร้องขอความช่วยเหลือ

 

กู้ภัยฯจึงได้เอาตะขอเพื่อจะไปเกี่ยวแมวให้เข้าหาตัวเองเพื่อจะได้จับง่ายๆ แต่น้องแมวกลับได้ค่อยๆคลานมาหาโดยไม่ต้องใช้ตะขอเหล็ก น่าจะรู้ว่าเคยมาช่วยเหลือแล้วครั้งหนึ่ง จึงคลานมาให้กู้ภัยจับได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นแมวลายเสือ เพศผู้ จึงได้นำแมวส่งคืนให้กับ นาง มณฑาทิพย์ ขาวน้อยได้เดินถามหาเจ้าของว่า มีแมวใครหายบ้าง จนได้รู้ว่าเป็นแมวของร้านขายอาหารตามสั่ง ที่อยู่ใกล้ๆบริเวณนั้น จึงได้นำน้ำ และข้าวมาให้แมวกิน เนื่องจากแมวไม่ได้กินมา 3 วันแล้ว เจ้าของแมวจึงได้ขอบคุณ นางมณฑาทิพย์  และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างฯที่ช่วยเหลือแมวของตน ที่ตนพยายามตามหาแมวแล้วแต่ไม่เอ ไม่คิดว่าจะไปติดอยู่ในตึกที่เก่า

 

นางมณฑาทิพย์ ขาวน้อย ซึ่งเป็นเจ้าของร้านน้ำมนชุดนอนราคาส่งที่อยู่ใกล้กับตึกที่ไม่มีคนอยู่หลายปีแล้ว เล่าว่า นอนอยู่ในบ้าน ตอนกลางคืนได้ยินเสียงแมวร้องมา 3 คืนแล้วก็สงสารและนอนไม่ได้ ก็เลยแจ้งไปทางกู้ภัยสว่างฯให้มาช่วยจับ ว่าจะทำยังไงสงสารแมวก็สงสารอยู่ แต่ไม่ใช่บ้านของเรา ไม่ทราบว่าเป็นแมวของใคร เพราะตนก็ไม่ได้เลี้ยงแมว สงสารอยู่กลัวว่ามันจะตาย ได้ข่าวว่ามีแมวตายอยู่ เพราะแมวร้องตลอดพอหมดแรงก็เงียบ พอมีแรงก็ร้องขึ้นมาอีก แต่เราก็ช่วยอะไรไม่ได้ คงจะหิวน้ำหิวข้าวเหมือกับคน เพราะแมวเข้าไปแล้วออกไม่ได้ เพราะกำแพงสูง

 

ด้านนาย ฉัตธพล ลิ้นนาค อาสากู้ภัยสว่างฯ เล่าว่า ได้รับแจ้งว่ามีแมวร้อง แต่ตรวจสอบแล้วว่าเป็นแมวที่เคยเข้าไปช่วยมาแล้ว 1 รอบ มีซากที่ตายแล้ว 2 ซาก และรอดชีวิต 1 ตัว ช่วยเหลือออกมาได้ และวันนี้ได้รับแจ้งอีกว่า มีแมวเข้าไปติดและก็ร้องขอความช่วยเหลืออีก สาเหตุเนื่องจากกำแพงมันสูง แมวอาจจะได้กลิ่นซากแมวที่ตายจึงได้กระโดดลงไป สูงประมาณ 3 เมตร แล้วแมวก็ขึ้นมาไม่ได้ ประตูด้านหลังตึกชำรุดเป็นช่อง แมวจึงเข้าไปได้ ภายในนั้นไม่มีอาหารแม้กระทั่งน้ำจึงได้อดตาย มาแล้ว 2 ตัว ต้องปิดประตูด้านหลังตึกให้มิดชิดหรือไม่ก็หาไม้กระดานมาพาดไว้กับกำแพงเพื่อให้แมวปีนขึ้น-ลงได้ แมวตัวแรกที่จับได้มียายข้างบ้านขอเอาไปเลี้ยง โดยที่พวกตนจะได้ไม่ต้องเอาไปปล่อยที่อื่น

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วการจับแมวถ้าเราจับไปแล้วส่วนมากเราจะเอาไปปล่อยที่ไหน จะเหมือนที่เป็นข่าวอยู่ไหม กู้ภัยฯกล่าวว่า การที่พวกตนมาช่วยสัตว์ต่างๆ เบื้องต้นจะต้องถามกับผู้แจ้งก่อนว่าเป็นเจ้าของหรือเปล่า ตนสามารถช่วยเหลือได้ทุกสถานการแต่จะไม่มีการนำไปปล่อยที่อื่นเด็ดขาด ก่อนที่ตนจะมาจับต้องคุยกับผู้แจ้งเหตุก่อนว่า ถ้าเป็นของคุณเองสามารถช่วยเหลือออกมาได้ แต่ถ้าไม่ใช่ของคุณเอง พวกตนช่วยเหลือเสร็จการดำเนินการต่อไปก็ต้องเป็นของพวกคุณเอง เพราะเป็นหน้าที่ของคุณ ไม่ใช่หน้าที่ของพวกตนที่จะต้องเอาไปปล่อย เพราะว่าการที่จะเอาสัตว์ไปปล่อยมันมี พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ มันผิดกฎหมาย พวกตนไม่มีหน้าที่ดูแลตรงนั้น แค่มีหน้าที่มาช่วยเหลือ พวกตนจะไม่ทำเหมือนที่ข่าวออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง