รีเซต

ยายวัย 71 อยากฉีดวัคซีน แต่ไร้บัตรปชช. เคยขออำเภอให้ช่วย 8 ปี ยังเงียบ

ยายวัย 71 อยากฉีดวัคซีน แต่ไร้บัตรปชช. เคยขออำเภอให้ช่วย 8 ปี ยังเงียบ
ข่าวสด
17 กันยายน 2564 ( 15:41 )
42
ยายวัย 71 อยากฉีดวัคซีน แต่ไร้บัตรปชช. เคยขออำเภอให้ช่วย 8 ปี ยังเงียบ

หนองบัวลำภู - ยายวัย 71 อยากฉีดวัคซีน แต่ไร้บัตรปชช. เคยขออำเภอให้ช่วย ผ่านมา 8 ปียังเงียบ อ้างแค่ให้รอฟังข่าว ไปขอให้จังหวัดช่วยก็ปัดให้มาคุยกับอำเภอ จนหมดหวัง

 

 

17 ก.ย. 2564 - จากกรณี น.ส.สมัคร วงศ์ล่าม อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) หมู่บ้านโคกม่วย หมู่ที่ 3 ต.บ้านพร้าว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ประสานผู้สื่อข่าวขอให้ไปดูสภาพชีวิตของ นางบุญ ชามัด อายุ 71 ปี ที่ใช้ชีวิตอย่างลำบาก ไม่มีแม้แต่บัตรประชาชน และยังไม่ได้รับวัคซีนสักเข็ม

 

 

ยายบุญ เล่าว่า เกิดที่อุบลราชธานี จำวันเกิดไม่ได้ จำได้แต่ว่าปี 2493 พ่อแม่พามาอยู่ที่ อ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี ตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ต่อมาโตขึ้นได้สามีชาวอุบลฯ สามีพาไปอยู่ที่อุบลฯหลายปี แต่ไม่มีลูก หลังจากพ่อแม่เสียชีวิต สามีได้เลิกลา จึงนำตนมาส่งไว้ที่บ้านดอนหันให้อยู่กับพี่สาว ต่อมาพี่สาวเสียชีวิตไป จึงอยู่กับหลานลูกของพี่สาวและหลานเขยย้ายเร่ร่อนมาอยู่ที่บ้านโคกม่วย ประมาณ 10 ปีก่อน

 

ชาวบ้านสงสาร จึงให้ไปปลูกกระท่อมอยู่อาศัยที่ริมสระสาธารณะหมู่บ้าน ต่อมาทางหมู่บ้านขอความช่วยเหลือทางอำเภอ จึงได้วัสดุอุปกรณ์มาปลูกสร้างบ้านพอคุ้มแดดคุ้มฝน แต่เนื่องจากไม่มีบัตรประชาชน จึงไม่ได้รับสิทธิ์สวัสดิการใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากมีแค่เอกสาร สำเนาหลักฐานการรับเข้าเรียน และสำเนาบัตรของครูใหญ่เท่านั้นที่เก็บติดตัวมา

 

 

ตนเคยนำเอกสารเหล่านี้ไปหาอำเภอ เพื่อขอความช่วยเหลือในการระบุตัวตนทำบัตรประชาชน พอให้ได้รับสวัสดิการของรัฐเลี้ยงชีพ แต่ทางอำเภอบอกให้รอฟังข่าว ซึ่งผ่านมา 8 ปี ก็ไม่มีการติดต่อกลับมา ช่วงหลังตนทำหนังสือไปที่จังหวัด และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่แจ้งให้กลับไปติดต่อที่อำเภอใหม่ ตนจึงหมดหวัง

 

 

เจ้าหน้าที่ อสม. กล่าวว่า ถึงตรงนี้ผ่านมาจนยาย อายุ 71 ปีแล้ว แต่ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใด เนื่องจากไม่มีบัตรประชาชน ยิ่งตอนนี้โรคโควิด-19 กำลังระบาด อยากให้ยายได้สิทธิ์ฉีดวัคซีนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง