รีเซต

อุตตม ยันกลุ่มตกหล่นเราไม่ทิ้งกัน 3 แสนคน ไม่ได้ 15,000 บาท

อุตตม ยันกลุ่มตกหล่นเราไม่ทิ้งกัน 3 แสนคน ไม่ได้ 15,000 บาท
ข่าวสด
16 มิถุนายน 2563 ( 17:36 )
235
3
อุตตม ยันกลุ่มตกหล่นเราไม่ทิ้งกัน 3 แสนคน ไม่ได้ 15,000 บาท

 

อุตตม สาวนายน ยันกลุ่มตกหล่นเราไม่ทิ้งกัน 3 แสนคน ไม่ได้เงิน 15,000 บาท เหตุลักษณะกับคุณสมบัติแตกต่างกัน รอลุ้นจะได้เท่าไร

วันที่ 16 มิ.ย. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กลุ่มตกหล่นที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจากเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน ซึ่งเดิมมีกว่า 1.7 ล้านราย โดยผ่านคณะกรรมการเยียวยา 10 ปลัด และเข้าคณะกรรมการกลั่นกรอง เหลือ 3 แสนราย ซึ่งผ่านความเห็นชอบช่วยเหลือจากที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2563 ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังไปพิจารณาข้อมูลให้ชัดเจนว่า กลุ่มสุดท้ายแล้วยังเหลือส่วนไหนบ้างที่ยังตกหล่น เพราะจะต้องช่วยเหลือให้ครอบคลุมที่สุด

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด


 

ในกลุ่มตกหล่นมาตรการเราไม่ทิ้งกันกว่า 3 แสนราย จะไม่ได้เงิน 5,000 บาท 3 เดือน เป็น 15,000 บาทต่อคน เหมือน 15.1 ล้านคนก่อนหน้านี้ เพราะลักษณะกับคุณสมบัติแตกต่างกันแล้ว ส่วนจะเป็นเท่าไหร่ให้สศค.ไปพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง เพื่อเสนอขอใช้เงินกู้จากคณะกรรมการกลั่นกรอง โครงการเลขาสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธาน

 

สำหรับที่ประชุมครม.เห็นชอบช่วยเหลือผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ตามโครงการเราไม่ทิ้งกัน ของกระทรวงการคลัง ซึ่งมีจำนวน 302,160 คน ที่ตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้ว และยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย กรอบวงเงินงบประมาณ ไม่เกิน 906 ล้านบาท โดยให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณากำหนดกลุ่มเป้าหมายและกลไกการให้ความช่วยเหลือ และส่งรายละเอียดให้คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้พิจารณาใน 1 เดือน

 

นายอุตตม กล่าวว่า งบประมาณ 2.24 หมื่นล้านบาท ที่ใช้ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยวนั้น จะอยู่ในส่วนของวงเงิน 4 แสนล้านบาท ตามพ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 3-4 ของปี 2563 ให้ขยายตัวได้ดีขึ้นกว่าไตรมาส 2/2563 เนื่องจากขณะนี้ภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากโควิด-19

“การดำเนินการของภาคการท่องเที่ยวในขณะนี้ เป็นการประคองเศรษฐกิจให้ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเน้นให้คนไทยเที่ยวประเทศไทยไปก่อน เพราะการกระตุ้นภาคท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติยังทำไม่ได้”

นายอุตตม กล่าวว่า มาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวขณะนี้คงยังไม่มี เพราะการใช้มาตรการภาษีจะต้องพิจารณาตามความจำเป็น คงไม่มีการพูดก่อนว่าจะทำหรือไม่ทำ แต่การดำเนินการจะดูตามความเหมาะสมและจำเป็น และการจะออกมาตรการด้านภาษีออกมานั้นก็ต้องออกมาเป็นชุดตามสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง