รีเซต

GISTDA เผย ‘น้ำท่วมภาคใต้’ เดือดร้อนแล้ว 9 หมื่นไร่ นราธิวาสหนักสุด

GISTDA เผย ‘น้ำท่วมภาคใต้’ เดือดร้อนแล้ว 9 หมื่นไร่ นราธิวาสหนักสุด
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2566 ( 08:55 )
57
1
GISTDA เผย ‘น้ำท่วมภาคใต้’ เดือดร้อนแล้ว 9 หมื่นไร่ นราธิวาสหนักสุด

วันนี้ ( 26 ธ.ค. 66 )ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ล่าสุด   GISTDA ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม Cosmo-SkyMed-1 (ช่วงเย็น) วันที่ 25 ธันวาคม 2566 บริเวณภาคใต้ตอนล่าง รวมทั้งสิ้น ประมาณ 89,027 ไร่ ประกอบด้วย


- จังหวัดนราธิวาส   36,074  ไร่ 

- จังหวัดปัตตานี    28,192  ไร่

- จังหวัดยะลา   24,761  ไร่


พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่ปลูกข้าว รวมทั้งสิ้น 15,688 ไร่ นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่เกษตรกรรมอื่น ๆ ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรองของพื้นที่โดยรอบ ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน


สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดนราธิวาสล่าสุด นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่ามีสถานพยาบาลได้รับผลกระทบ 3 แห่ง โดย 2 แห่งเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใน อำเภอเมืองนราธิวาส แต่สามารถเปิดให้บริการได้ ส่วนอีกแห่งคือ โรงพยาบาลสุคิริน อำเภอสุคิริน มีน้ำท่วมขังบริเวณที่พักเจ้าหน้าที่ การออกให้บริการของรถฉุกเฉิน EMS ค่อนข้างลำบาก แต่ยังคงเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ โดยคาดว่าหากฝนหยุดตกสถานการณ์จะคลี่คลายเป็นปกติ


ขณะนี้ลุ่มน้ำหลัก 3 ลุ่มน้ำ ได้แก่ ลุ่มน้ำโก-ลก ลุ่มน้ำสายบุรี และลุ่มน้ำบางนรา ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้น ส่วนพื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้างเป็น 13 อำเภอ ภาพรวมมีครัวเรือนได้รับผลกระทบ 9,558 ครัวเรือน ประมาณ 20,000 คน  ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต


ขณะที่เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง  ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่าขอส่งความห่วงใยไปถึงพี่น้องภาคใต้ในหลายจังหวัด ขณะนี้ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ตนได้มอบหมายนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าไปติดตามดูแลและช่วยเหลือทุกคนอย่างใกล้ชิดในวันที่ 26 ธ.ค.ที่ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา 


ขณะที่ศูนย์อำนวยการน้ำส่วนหน้าภาคใต้ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพลเรือน และเหล่าทัพเข้าช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของ ซึ่งตนได้สั่งการเพิ่มเติมให้กรมอุตุนิยมวิทยาติดตามข้อมูลการเคลื่อนไหวของสภาพอากาศในช่วงนี้เป็นพิเศษ เพราะมีทั้งอากาศหนาวและพายุฝน หากพี่น้องประชาชนคนใดต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ตลอดเวลา


นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังจังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจดูสถานการณ์อุทกภัยและแนวโน้มของสถานการณ์ ความพร้อมในการรับมือของหน่วยงาน แนวทางการบริหารจัดการน้ำ เช่น การระบายน้ำ รวมทั้งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพื่อที่จะแก้ไขและช่วยเหลือได้ตรงและทันสถานการณ์


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง