รีเซต

โควิด-19 : เกาหลีใต้ ยืนยันการระบาดระลอกสอง อาจมาจากวันหยุดยาว พ.ค.

โควิด-19 : เกาหลีใต้ ยืนยันการระบาดระลอกสอง อาจมาจากวันหยุดยาว พ.ค.
ข่าวสด
23 มิถุนายน 2563 ( 02:19 )
53
โควิด-19 : เกาหลีใต้ ยืนยันการระบาดระลอกสอง อาจมาจากวันหยุดยาว พ.ค.

 

โควิด-19 : เกาหลีใต้ ยืนยันการระบาดระลอกสอง อาจมาจากวันหยุดยาว พ.ค. - BBCไทย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้เชื่อว่า ประเทศกำลังเข้าสู่การแพร่ระบาดระลอกที่สองของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อค่อนข้างต่ำก็ตาม

เกาหลีใต้ถูกยกให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 แต่สถานการณ์ล่าสุดทำให้คาดว่าประเทศอาจต้องเผชิญกับโรคระบาดนี้ต่อไปอีกหลายเดือน

 

พญ.จอง อึน-คยอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KCDC) ระบุว่า การระบาดระลอกแรกได้ดำเนินไปจนถึงเดือน เม.ย. หลังจากนั้น เกาหลีใต้มียอดผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อรายวันลดลงจากเกือบหนึ่งพันรายไปอยู่ที่ศูนย์รายติดต่อกันนาน 3 วัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน พ.ค. ได้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นกลุ่มก้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงกรณีการระบาดที่ไนต์คลับแห่งหนึ่งในกรุงโซล

 

Reuters

วันที่ 22 มิ.ย. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีใต้ระบุว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 17 คน จากการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนภายในสำนักงานและคลังสินค้าขนาดใหญ่หลายแห่ง

พญ.จอง ระบุว่า การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้นำไปสู่ข้อสรุปว่าเกาหลีใต้กำลังเข้าสู่การระบาดระลอกที่สอง และเธอคาดว่าสถานการณ์นี้จะดำเนินต่อไป

 

จนถึงบัดนี้ KCDC ชี้ว่า การระบาดระลอกแรกของประเทศไม่ได้สิ้นสุดลงอย่างแท้จริง

แต่ พญ.จอง กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่า วันหยุดยาวช่วงสุดสัปดาห์เมื่อต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่ใจกลางกรุงโซล ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่ราย

 

Getty Images

ส่วนทางการเมืองแทจอน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโซล ได้มีการประกาศในวันนี้ ว่าห้ามประชาชนไปรวมตัวกันในที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ และห้องสมุด หลังพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนเล็ก ๆ ในเมือง

ขณะเดียวกัน นายกเทศมนตรีกรุงโซลได้เตือนว่า เมืองหลวงแห่งนี้อาจต้องกลับไปใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดอีกครั้ง หากมียอดผู้ติดเชื้อรายรายวันแตะ 30 คนในช่วง 3 วันข้างหน้า และมีอัตราครองเตียง (bed occupancy rate) ของผู้ป่วยที่เข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลในเมืองเกิน 70%

 

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ สามารถหลีกเลี่ยงการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์มาได้ โดยใช้วิธีขอความร่วมมือจากประชาชนให้เว้นระยะห่างทางสังคม และใช้ระบบตรวจคัดกรองและติดตามตัวผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19

ปัจจุบันเกาหลีใต้มียอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั้งสิ้น 280 คน นับแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรก ๆ ในวันที่ 20 ม.ค. ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่กว่า 12,000 คน และมีผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่จำนวน 1,277 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง