รีเซต

โควิด: ผู้นำโสมใต้ย้ำการ์ดอย่าตก เคสหนุ่มเที่ยวผับแพร่เชื้อ - จีนก็ติดเชื้อเพิ่ม

โควิด: ผู้นำโสมใต้ย้ำการ์ดอย่าตก เคสหนุ่มเที่ยวผับแพร่เชื้อ - จีนก็ติดเชื้อเพิ่ม
ข่าวสด
10 พฤษภาคม 2563 ( 12:24 )
143
โควิด: ผู้นำโสมใต้ย้ำการ์ดอย่าตก เคสหนุ่มเที่ยวผับแพร่เชื้อ - จีนก็ติดเชื้อเพิ่ม

โควิด: ผู้นำโสมใต้ย้ำการ์ดอย่าตก เคสหนุ่มเที่ยวผับแพร่เชื้อ - จีนก็ติดเชื้อเพิ่ม

โควิด: ผู้นำโสมใต้ย้ำการ์ดอย่าตก - เอพี รายงานว่า เมื่อ 10 พ.ค. นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวถึงกรณีการพบผู้แพร่เชื้อไวรัสโคโรนาระลอกใหม่ เป็นหนุ่มเที่ยวไนต์คลับย่านอีแทวอน ในกรุงโซล ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเมื่อวันเสาร์ที่ 9 พ.ค. พุ่งขึ้นมาเป็น 34 คน ขณะที่เกาหลีใต้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

หนุ่มเดินผ่านไนต์คลับในย่านอีแทวอนที่ถูกปิด หลังพบการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในย่านนี้ (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

อ่านข่าว : เกาหลีใต้หวั่นดีแตก โซลปิดบาร์ทั่วกรุง หนุ่มนักท่องราตรีแพร่เชื้อ

"กลุ่มติดเชื้อที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้อยู่ในพื้นที่สถานบันเทิง ทำให้ต้องระวัง แม้จะอยู่ในระยะที่ทรงๆ แล้ว แต่อาจเกิดสถานการณ์คล้ายกันนี้ได้อีกทุกเวลาทุกแห่ง ภายในสถานที่ปิดและเต็มไปด้วยผู้คน ฉะนั้นเราต้องไม่ให้การ์ดตก แต่ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องตื่นตระหนกเสียขวัญนะครับ" นายมุน กล่าว ระหว่างการแถลงข่าวครบ 3 ปีที่ดำรงตำแหน่งผู้นำ

People watch a TV screen showing the live broadcast of South Korean President Moon Jae-in during a news conference urged citizens not to lower their guard down, but said there's no reason to be panicked amid worries about a new surge in the coronavirus outbreak in the country. (AP Photo/Ahn Young-joon)

ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประเทศมีระบบกักกันที่ถูกต้อง ระบบสาธารณสุขที่ผสานกับประสบการณ์การตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อกลุ่มผู้ติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด

สำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่ 34 คนในประเทศ เจ้าหน้าที่ระบุว่า 26 คนติดเชื้อในประเทศ คาดว่าเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นหนุ่มนักท่องราตรี อายุ 29 ปี ส่วนที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ เป็นครั้งแรกในรอบเดือนที่เกาหลีมีผู้ติดเชื้อสูงเกิน 30 คน

A man wearing a face mask walks in the popular nightlife district of Itaewon in Seoul on May 10, 2020. Photo by Jung Yeon-je / AFP)

ตัวเลขสะสมผู้ติดเชื้อทั้งหมดของเกาหลีใต้อยู่ที่ 10,874 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 256 ราย รักษาหายแล้ว 9,610 คน และเฝ้าดูอาการอยู่ 10,128 คน

วันเดียวกันที่จีน พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นด้วยเลขสองหลัก 14 คน ในจำนวนนี้ 12 คนติดเชื้อภายในประเทศ อีก 2 คนมาจากต่างประเทศ

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 11 คน อยู่ในมณฑลจี๋หลิน และอีก 1 คน อยู่ในมณฑลหูเป่ย ที่มีเมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองเอก และเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดเริ่มต้นของโควิด-19

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มความวิตกให้ชาวจีนมากขึ้น ว่าต้องเพิ่มมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอีกครั้ง หลังเพิ่งเกิดเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงภาพผู้คนออกเที่ยว ทะลักเข้าไปในนครเซี่ยงไฮ้ช่วงวันหยุดยาววันแรงงานต้นเดือนพ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง