รีเซต

"ก่อวินาศกรรม" หรือไม่? เริ่มสอบสวนสาเหตุ รถไฟ 3 ขบวนชนกันในอินเดีย

"ก่อวินาศกรรม" หรือไม่? เริ่มสอบสวนสาเหตุ รถไฟ 3 ขบวนชนกันในอินเดีย
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 12:09 )
47
"ก่อวินาศกรรม" หรือไม่? เริ่มสอบสวนสาเหตุ รถไฟ 3 ขบวนชนกันในอินเดีย

อินเดียเริ่มสอบสวนสาเหตุ "รถไฟ 3 ขบวนชนกันในอินเดีย" มีผู้เสียชีวิตมากสุดในรอบ 20 ปี อาจเป็นการก่อวินาศกรรม 


เจ้าหน้าที่สอบสวนอินเดียระบุล่าสุดเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า กำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ว่า สาเหตุโศกนาฏกรรมรถไฟชนกัน 3 ขบวนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) เป็นการก่อวินาศกรรมหรือไม่ โดยอาจมีใครจงใจไปยุ่งเกี่ยวกับระบบให้สัญญาณอัตโนมัติ จนทำให้เกิดโศกนาฏรรมครั้งนี้ขึ้น หลังการตรวจสอบโดยทั่วไปพบว่า ระบบดังกล่าวยังใช้งานได้ดีและมีความปลอดภัย 

ก่อนหน้านี้ อัศวิน ไวษณวะ รัฐมนตรีรถไฟอินเดียกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (4 มิ.ย.) ว่า สาเหตุของการชน น่าจะเกิดจากความล้มเหลวของระบบจัดการรางอิเล็กทรอนิค ที่ช่วยสับรางรถไฟไม่ให้เกิดการชนกัน โดยเขาไม่ได้กล่าวถึงประเด็นก่อวินาศกรรมหรือมีคนตั้งใจทำให้เกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียระบุว่า สาเหตุของการชนน่าจะเกิดจากความล้มเหลวทางเทคนิคของระบบให้สัญญาณ 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุรถไฟชนกันรุนแรงสุดในรอบ 20 ปีของอินเดีย อยู่ที่ 275 คน ปรับลดจาก 288 คนเนื่องจากนับซ้ำ สูญหายอีกไม่ทราบจำนวน และบาดเจ็บกว่า 1,200 คน แต่ส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว เหลือรักษาตัวอยู่ประมาณ 400 คน บางคนอาการสาหัส

ขณะเดียวกัน รางรถไฟอย่างน้อย 1 รางที่เกิดอุบัติเหตุและเสียหายในเมืองบาลาซอร์ รัฐโอริสสา ได้ซ่อมแซมเสร็จและเริ่มกลับมาใช้งานแล้วตั้งแต่เมื่อคืนวันอาทิตย์ (4 มิ.ย.) ที่ผ่านมา วันที่ 3 หลังเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังมีการยกเลิกรถไฟบางขบวนในเส้นทางอยู่  

ขบวนรถไฟที่เพิ่งกลับมาวิ่งใหม่ ได้แล่นผ่านจุดที่เพิ่งเกิดอุบัติเหตุเมื่อวันศุกร์ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และแล่นผ่านซากรถไฟที่พังเสียหายที่ยังถูกทิ้งระเนนระนาดอยู่ในจุดเกิดเหตุด้วย นอกจากนี้ ยังมีคนงานยังคงทำงานซ่อมแซมอยู่ข้าง ๆ รางรถไฟยังไม่แล้วเสร็จดีด้วย 

ด้านกระทรวงรถไฟอินเดียเสนอเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ให้ทางสำนักสอบสวนกลางอินเดีย หรือ CBI เข้ามาสอบสวนเรื่องนี้ โดย CBI เป็นสำนักงานสอบสวนสูงสุดของตำรวจอินเดีย จะสอบสวนเฉพาะคดีอาญาสำคัญ ๆ แต่ทางรัฐบาลอินเดียยังไม่ได้ตอบรับข้อเสนอของกระทรวงรถไฟที่จะให้ทาง CBI เข้ามาสอบสวน

ส่วนในขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ 2 คณะที่ได้เริ่มการสอบสวนพร้อมกัน เพื่อหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้แล้ว คือคณะกรรมการสอบสวนที่แต่งตั้งโดยกระทรวงรถไฟอินเดีย กับคณะเจ้าหน้าที่สอบสวนของคณะกรรมาธิการความปลอดภัยทางรถไฟ ทั้ง 2 คณะจะสรุปผลการสอบสวนภายใน 2 สัปดาห์และเสนอต่อรัฐบาลอินเดีย

ทั้งนี้ เกิดเหตุรถไฟ 3 ขบวนชนกันในรัฐโอริสสาของอินเดียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) รถไฟโดยสารขบวนแรกพุ่งชนรถไฟสินค้า จนรถไฟขบวนแรกตกรางและกระโดดข้ามราง ไปชนกับรถไฟขบวนที่ 3 เป็นรถไฟโดยสาร ที่วิ่งอยู่บนอีกรางหนึ่งและวิ่งมาจากทิศทางตรงข้าม จนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่





ภาพจาก reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง