รีเซต

ทัพ 'หงส์ขาว' หลบหนาวในซานซี ทยอยบินกลับไซบีเรีย

ทัพ 'หงส์ขาว' หลบหนาวในซานซี ทยอยบินกลับไซบีเรีย
Xinhua
7 มีนาคม 2566 ( 20:12 )
101
ทัพ 'หงส์ขาว' หลบหนาวในซานซี ทยอยบินกลับไซบีเรีย

ไท่หยวน, 7 มี.ค. (ซินหัว) -- ฝูงหงส์ขาวที่อพยพหลบหนาวมายังพื้นที่ชุ่มน้ำในมณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีนราว 16,000 ตัว ได้ทยอยโบยบินกลับไซบีเรียหลังจากอุณหภูมิในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน

หวังเชา หัวหน้าสถานีอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอำเภอผิงลู่ของซานซี เผยว่าฝูงหงส์จะเลือกอพยพขึ้นเหนือ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์-ต้นเดือนมีนาคมของทุกปี เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้นสูงสุดเกิน 10 องศาเซลเซียส

อนึ่ง หงส์ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครองแห่งชาติระดับสองในจีน และจัดเป็นสัตว์สายพันธุ์เปราะบางในระดับโลก

ด้านอำเภอผิงลู่ได้รับการขนานนามจากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งประเทศจีนเป็น "อำเภอหงส์ของจีน" เมื่อปี 2012

รายงานระบุว่ามีการพบเห็นฝูงหงส์ฝึกฝนบินขึ้นลง หลังจากใช้ชีวิตหลบหนาว ณ พื้นที่ชุ่มน้ำแม่น้ำเหลืองในอำเภอผิงลู่ นานกว่า 4 เดือน

เหอเจี้ยนซี เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพื้นที่ชุ่มน้ำฯ กล่าวว่าการบินอพยพของฝูงหงส์จะใช้พลังงานมากเพราะเส้นทางยาวไกล ดังนั้นก่อนบินขึ้นเหนือ พวกมันจึงต้องฝึกบินเพื่อรับรองว่าจะบินกลับถึงไซบีเรียสำเร็จ

รายงานเสริมว่าจำนวนหงส์ขาวอพยพหลบหนาวที่พื้นที่ชุ่มน้ำฯ สูงเกิน 10,000 ตัวต่อปี เนื่องด้วยการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาของพื้นที่ชุ่มน้ำฯ อย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

พื้นที่ชุ่มน้ำแม่น้ำเหลืองในอำเภอผิงลู่ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 6,000 เฮกตาร์ (ราว 37,500 ไร่) มีสภาพอากาศเย็นสบายและอาหารอุดมสมบูรณ์ จัดเป็นหนึ่งในสามที่อยู่อาศัยหลักของหงส์ขาวในช่วงฤดูหนาวของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง