รีเซต

จับตา กกพ.หารือ 3 การไฟฟ้า เคาะเงื่อนไขลดค่าไฟเยียวยาโควิด

จับตา กกพ.หารือ 3 การไฟฟ้า เคาะเงื่อนไขลดค่าไฟเยียวยาโควิด
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2564 ( 11:02 )
56
จับตา กกพ.หารือ 3 การไฟฟ้า เคาะเงื่อนไขลดค่าไฟเยียวยาโควิด

จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ด้วยการลดค่าไฟฟ้าเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จะประชุมร่วมกับ 3 การไฟฟ้า เพื่อกำหนดรายละเอียดและออกประกาศต่อไป 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า การลดค่าไฟฟ้าในรอบนี้คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 8,000 ล้านบาท โดย 3,000 ล้านบาทมาจาก เงินที่ กกพ.ดูแล ซึ่งมาจากเงินลงทุนของ 3 การไฟฟ้าที่ล่าช้ากว่าแผน ส่วนอีก 5,000 ล้านบาทมาจากเงินเยียวยาที่กระทรวงการคลังดูแล

สำหรับการช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้ารอบนี้ ครอบคลุมทั้งประชาชน ผู้ประกอบการรายเล็ก-กลาง-ใหญ่ โดยขนาดกลาง-ใหญ่นั้นเป็นมติเดิมที่มีอยู่แล้ว คือ ยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) จนถึงเดือนมีนาคม 64 จากที่ปกติ หากไม่มีการใช้ไฟฟ้าก็ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในสัดส่วน 70% ของการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 เดือน โดยในกรณีคือ จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าที่ใช้จริงเท่านั้น ซึ่งกรณีปิดโรงแรม หรือที่พักเป็นการชั่วคราว ไม่มีการใช้ไฟฟ้าเลยก็ไม่ต้องจ่ายแต่อย่างใด

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง(MEA) กล่าวว่า  MEA มีความพร้อมในการตอบสนองนโยบายรัฐบาล โดยจะมีการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดรายละเอียดในวาระต่อไป 

วันนี้(13 ม.ค.64)  นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในด้านค่าไฟฟ้า ที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ใน 3 มาตรการนั้น  คาดว่าจะมีการแถลงรายละเอียดมาตรการความช่วยเหลือจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในวันที่ 15 มกราคม นี้ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง