รีเซต

มัสก์ ขายหุ้นเทสลา 1.6 แสนล้านบาท คาดระดมทุนซื้อทวิตเตอร์

มัสก์ ขายหุ้นเทสลา 1.6 แสนล้านบาท คาดระดมทุนซื้อทวิตเตอร์
มติชน
29 เมษายน 2565 ( 15:12 )
49
มัสก์ ขายหุ้นเทสลา 1.6 แสนล้านบาท คาดระดมทุนซื้อทวิตเตอร์

ซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันที่ 28 เมษายน ระบุว่า อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา และบริษัทสเปซเอ็กซ์ ขายหุ้นเทสลา ออกไปเมื่อวันที่ 26 เมษายน คิดเป็นเงิน 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 164,000 ล้านบาท โดยการขายหุ้นดังกล่าวมีขึ้น 1 วันหลังจากทวิตเตอร์ ออกมาประกาศว่าบรรลุข้อตกลงให้มัสก์ เทกโอเวอร์ ทวิตเตอร์ ด้วยเงินมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท

 

ข้อมูลจากเอกสารที่มัสก์ รายงานต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือก.ล.ต.สหรัฐ ระบุว่า มัสก์ ขายหุ้นเทสลา จำนวน 5.3 ล้านหุ้น ด้วยราคาเฉลี่ย 905.30 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น โดยจำนวนหุ้นดังกล่าวนับเป็นเพียง 3.1 เปอร์เซ็นต์ของหุ้นเทสลา ที่มัสก์ถือเอาไว้และหากนับรวมสิทธิ “สต็อกออปชั่น” แล้วจะคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 2 เปอร์เซ็นต์

 

เอกสารดังกล่าวไม่ได้บอกถึงเหตุผลของการขายหุ้นดังกล่าว แต่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นการระดมทุนเพื่อเทกโอเวอร์บริษัททวิตเตอร์ และแปรรูปทวิตเตอร์จากบริษัทมหาชนให้เป็นบริษัทเอกชน

 

ขณะที่มัสก์ ทวีตข้อความในวันที่ 28 เมษายนระบุว่า “จะไม่มีการขายหุ้นเทสลา อีกหลังจากวันนี้” ซึ่งไม่ชัดเจนว่าจะหมายถึงการขายหุ้นในวันที่ 27 และ 28 เมษายน ที่ยังไม่ได้มีการรายงานกับก.ล.ต.สหรัฐด้วยหรือไม่

 

ทั้งนี้การขายหุ้นเทสลา ส่งผลให้หุ้นเทสลา ตกลงในตลาดซื้อขายเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา 12.2 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นหุ้นที่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2020 ขณะที่คาดการณ์ว่านักลงทุนอาจจะเทขายหุ้นเทสลา เพิ่มเติมเนื่องจากความกังวลว่ามัสก์อาจไม่มีเวลาให้ความสนใจกับบริษัเทสลามากเท่าเดิม ที่จะนำไปสู่เป้าหมายอันทะเยอทะยานได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง