รีเซต

ชาวบ้านร้องนายกฯ แก้ปัญหาที่ดินทำกินบ้านสันรอชะงัน จ.สระแก้ว

ชาวบ้านร้องนายกฯ แก้ปัญหาที่ดินทำกินบ้านสันรอชะงัน จ.สระแก้ว
77ข่าวเด็ด
27 มีนาคม 2563 ( 01:37 )
95
ชาวบ้านร้องนายกฯ แก้ปัญหาที่ดินทำกินบ้านสันรอชะงัน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบานร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนถึงนายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาเรื่องดินทำกินทับซ้อนพื้นที่บ้านสันรอชะงัน ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เคยร้องเรียนขอความเป็นธรรมมา 16 ปี ไม่มีความคืบหน้า

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นายม้วน พรมสู อายุ 60 ปี อาชีพเกษตร บ้านเลขที่ 181 หมู่ 1 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เข้าร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนเรื่องที่ดินทำกิน เดิมอยู่บ้านสันรอชะงัน เกิดอยู่บ้านสันรอชะงัน ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.ปราจีนบุรี ในอดีต ข้อมูลการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการร้องเรียนขอที่ดินคืน เคยร้องเรียนผ่าน นายอัมพร ขันวิชัย ประธานศูนย์ๆ ข้อมูลในเชิงลึก ซึ่งระบุว่า ชุมชนบ้านสันรอชะงัน ตั้งมานานกว่า 100 ปี เป็นชุมชนใหญ่มีวัดมีโรงเรียน มีผู้ใหญ่บ้าน ที่อยู่อาศัยที่ดินทำกินหลังรัฐบาลออกเอกสารสิทธ์ ถือครองเป็นใบ สค.1 ใบ ภบท. เสียภาษีทุกปี จนถึงปัจจุบันนี้ พื้นที่ดินของหมู่บ้านไม่มีป่าสงวนแห่งชาติ จนปี พ.ศ.2534 สวนป่าปลูกป่าทับซ้อนที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกินของชาวบ้านสันรอชะงันมากกว่า 8,000 ไร่ ถือว่าละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย คุมพื้นที่บ้านทัพไทย บ้านโคกตาด้วง และบ้านทับทิมสยาม 03 กรณีบ้าน 03 ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 นำที่ดินที่นาที่มีเจ้าของอยู่แล้วไปให้คนอื่นเช่า จัดล๊อกแบ่งขาย จัดล๊อกให้คนเช่า บางล๊อกปลูกทับที่ทำกินของเจ้าของเดิม และปลูกป่าทับซ้อนรวมถึง ประกาศ ชุมชนป่าไม้ ประกาศที่สาธารณะประโยชน์ทับซ้อนที่ทำกินของชาวบ้าน

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมมานานกว่า 16 ปี ดังนั้น ชาวบ้านทัพไทย หมู่ 1 บ้านโคกตาด้วง ,หมู่ 2 บ้านทับทิมสยาม 03 ,หมู่ 9 มีรายชื่อและภาพถ่าย ประกอบเป็นข้อมูล เพื่อขอคืนที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยให้ชาวบ้านทุกรายที่ขอไว้ โดยนำ มติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 เพื่อแก้ไขปัญหา ที่ดินให้เกษตรกรดังกล่าว

นายอัมพร ขันทวีชัย ประธานศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กรณีการแก้ไขปัญหาที่ดินตาพระยาไม่คืบหน้า ปลัดกระทรวงมอบกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ดำเนินการ ซึ่งเกษตรกรขีดเส้นให้ 120 วัน เสร็จในรัฐบาลนี้ แต่ได้รับหนังสือจากสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามโดยนางอัษฎาพร ไกรพานนท์ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวง ได้มอบหมายให้กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนแต่ละฝ่ายรับไปแก้ไขปัญหานั้น โดยมีผู้เดือดร้อน 8,000 ราย จากอำเภอตาพระยา อ.คลองหาด อ.โคกสูง อ.วัฒนานคร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และเป็นปัญหาที่จำเป็นจะต้องแก้ไข ขอที่ดินทำกินคืน ขอค่าชดเยียวยาทดแทน การนำที่ดินไปก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ การประกาศเขตสาธารณะประโยชน์ทับช้อนที่นาทำกินดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกัน นางอัษฎาพร ไกรพานนท์ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงฯ กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินอ้างถึง หนังสือร้องเรียนของ นายอัมพร ขันทวีชัย ลงวันที่ 10 ธันวาคม 2563 ตามหนังสือที่อ้างถึง ได้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ผ่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า กรณีที่ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ อ.ตาพระยา อ,คลองหาด อ.โคกสูง อ.วัฒนานคร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขอที่ดินทำกินคืนและค่าทดแทน เนื่องจากที่ดินในพื้นที่ ดังกล่าวถูกนำไปก่อสร้างอ่างเก็บน้ำและประกาศเป็นเขตสาธารณประโยชน์ ซึ่งทับซ้อนที่ดินทำกินของเกษตรกร จำนวน 8,000 ราย จึงขอให้แก้ไขปัญหาโดยด่วนนั้น ทางสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาแล้วเห็นว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงส่งเรื่องดังกล่าวของท่านให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาดำเนินการนั้น สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอเรียนว่า ได้มอบหมายให้กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้ว หากมีผลการดำเนินการเป็นอย่างไร จะแจ้งให้ท่านทราบโดยตรงต่อไป

———————————-

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง