รีเซต

การบินไทย แจ้งลูกค้า พบข้อมูลบางส่วนรั่วไหล หลัง SITA โดนแฮก

การบินไทย แจ้งลูกค้า พบข้อมูลบางส่วนรั่วไหล หลัง SITA โดนแฮก
ข่าวสด
14 มีนาคม 2564 ( 12:20 )
162
การบินไทย แจ้งลูกค้า พบข้อมูลบางส่วนรั่วไหล หลัง SITA โดนแฮก

การบินไทย ส่งอีเมลแจ้งลูกค้า รอยัล ออร์คิด พลัส พบข้อมูลหมายเลขสมาชิก ชื่อ-นามสกุล ระดับสถานภาพสมาชิก บางส่วนรั่วไหล หลัง SITA โดนแฮก

 

 

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรกรณีที่ SITA Passenger Service System (US) Inc. (SITA PSS) ผู้ให้บริการด้านระบบบริการผู้โดยสารให้กับสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถูกแฮกระบบ Passenger Service System (SITA PSS) เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 64 ที่ผ่านมา ทำให้ข้อมูลลูกค้าที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์รั่วไหลออกไปนั้น

 

ล่าสุดบริษัทการบินไทย ได้ส่งอีเมล์ไปยังลูกค้า โดยระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลของผู้โดยสารบางส่วน เนื่องจากการดำเนินงานของสายการบินพันธมิตรในกลุ่มสตาร์ อัลไลแอนซ์ นั้นมีการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสายการบินผ่านระบบบริการผู้โดยสาร SITA PSS

เพื่อให้กลุ่มสายการบินสมาชิกสตาร์ อัลไลแอนซ์ ได้รับทราบระดับสถานภาพสมาชิกของผู้โดยสารและสามารถมอบบริการและสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกในระหว่างการเดินทางได้ตามข้อตกลงของสายการบิน

 

ทางการบินไทยได้รับแจ้งเบื้องต้นในวันที่ 28 ก.พ. 64 ว่า SITA ได้ตรวจพบการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าวในวันที่ 24 ก.พ. 64 และทางการบินไทยได้รับรายงานข้อมูลที่สมบูรณ์จาก SITA ในวันที่ 9 มี.ค. 2564

 

แม้ว่าการบินไทยจะมิได้ใช้ระบบ SITA PSS แต่การรั่วไหลของข้อมูลที่เกิดขึ้นในระบบของ SITA PSS ครั้งนี้ได้มีผลกระทบต่อสายการบินในกลุ่มสตาร์ อัลไลแอนซ์ รวมถึงการบินไทยด้วย ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นกับข้อมูลสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส ได้แก่ หมายเลขสมาชิก ชื่อ-นามสกุล ระดับสถานภาพสมาชิกเท่านั้น

บริษัทฯ จึงขอเรียนให้ท่านมั่นใจได้ว่า รหัสประจำตัวสมาชิก (PIN) ไมล์สะสมในบัญชีสมาชิก รายละเอียดการติดต่อ หมายเลขหนังสือเดินทาง รวมถึงวันเดือนปีเกิดของท่าน ได้ถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ท่านจึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มเติมใด ๆ

 

บริษัทฯ จึงเรียนมาเพื่อแจ้งให้ท่านทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว แม้ว่าเหตุการณ์การรั่วไหลข้อมูลในครั้งนี้จะเกิดขึ้นจากองค์กรภายนอกก็ตาม หากท่านมีข้อกังวลใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์การรั่วไหลของข้อมูลที่เกิดขึ้นกับระบบ SITA PSS ครั้งนี้ หรือมีความประสงค์ที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมทางด้านความปลอดภัยของข้อมูล

กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ DPO (Data Protection Officer) ของการบินไทยทางอีเมล privacy@thaiairways.com หรือ หากท่านพำนักอยู่ที่ประเทศกลุ่มสมาชิกสหภาพยุโรป สามารถติดต่อตัวแทนของการบินไทที่ EU.Representative@thaiairways.com รวมถึงหากท่านมีความประสงค์ในการสอบถามข้อมูลสมาชิก รอยัล ออร์คิด พลัส เพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายบริการสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส คลิกที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง