รีเซต

'ตู้คอนเทนเนอร์เย็น' บรรทุกผักจากยูนนาน วิ่งทะยานบนทางรถไฟจีน-ลาว

'ตู้คอนเทนเนอร์เย็น' บรรทุกผักจากยูนนาน วิ่งทะยานบนทางรถไฟจีน-ลาว
Xinhua
5 ธันวาคม 2564 ( 11:36 )
83
'ตู้คอนเทนเนอร์เย็น' บรรทุกผักจากยูนนาน วิ่งทะยานบนทางรถไฟจีน-ลาว

 

คุนหมิง, 5 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (4 ธ.ค.) รถไฟบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ระบบเย็น 33 ตู้ ออกเดินทางจากนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มุ่งหน้าสู่ประเทศลาว นับเป็นรถไฟขนส่งในระบบห่วงโซ่ความเย็นขบวนแรกที่ออกวิ่งบนทางรถไฟจีน-ลาว ระยะทาง 1,035 กิโลเมตร อันเป็นโครงการสำคัญภายใต้ความร่วมมือคุณภาพสูงของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันศุกร์ (3 ธ.ค.)

 

รถไฟขบวนข้างต้น ซึ่งบรรทุกผักพื้นถิ่นของมณฑลอวิ๋นหนาน มีกำหนดเดินทางถึงนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวในวันอาทิตย์ (5 ธ.ค.) หลังจากนั้นรถไฟจะบรรทุกสินค้าพื้นถิ่นของลาวและไทยกลับมายังจีนผ่านด่านบกระหว่างประเทศคุนหมิงเถิงจวิ้น ในนครคุนหมิง และจะขนส่งสินค้าไปยังเมืองต่างๆ ในจีน อาทิ เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และปักกิ่ง

 

ด่านคุนหมิงเถิงจวิ้นได้จัดตั้งเครือข่ายการให้บริการในลาวและไทยที่มีความครอบคลุม อาทิ บริการรวบรวมสินค้าจากในและต่างประเทศ การจัดการคลังสินค้า การขนส่งข้ามพรมแดน การเดินพิธีการศุลกากร รวมถึงการขนส่งและจัดส่งสินค้าส่งออกของจีนและสินค้านำเข้าจากลาวและไทย

 

อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งวิ่งเชื่อมต่อนครคุนหมิงกับนครหลวงเวียงจันทน์ เป็นทางรถไฟระหว่างประเทศสายแรกที่ก่อสร้างและดำเนินการร่วมกันโดยจีนและลาว ภายใต้มาตรฐานทางเทคนิคและการจัดการของจีน และวิ่งเชื่อมต่อกับเครือข่ายทางรถไฟจีนโดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง