รีเซต

เผยงานวิจัยโลกร้อนมากขึ้นหลังจากที่จีนทลายแหล่งขุดเหมืองบิตคอยน์

เผยงานวิจัยโลกร้อนมากขึ้นหลังจากที่จีนทลายแหล่งขุดเหมืองบิตคอยน์
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2565 ( 18:36 )
107
เผยงานวิจัยโลกร้อนมากขึ้นหลังจากที่จีนทลายแหล่งขุดเหมืองบิตคอยน์

เรื่องนี้ทางด้าน Alex de Vires ผู้เขียนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นเอาไว้ในนิตยสาร Joule ได้ระบุว่า นับตั้งแต่ที่รัฐบาลประเทศจีนได้ใช้มาตรการในการกวาดล้างนักขุดเหมือบิตคอยน์ออกจากประเทศไปทำให้นักขุดเหมืองบิตคอยน์เริ่มมีการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพลังงานน้ำ ถ่านหินและก๊าซ

เช่นกันเขาได้ระบุว่า กระแสการลงทุนในบิตคอยน์ที่พุ่งสูงขึ้นนั้น เป็นปัญหาใหญ่สำหรับการดูแลสิ่งแวดล้อมโลกที่ต้องการมีการลดการใช้พลังงานประเภทเชื้อเพลิงฟอสซิลลงไป เนื่องจากเวลานี้นักขุดเหมืองบิตคอยน์ต่างหาทำเลที่ตั้งที่สามารถใช้พลังงานราคาถูกได้ รวมไปถึงการใช้พลังงานสกปรกด้วย

ก่อนที่จะมีการทลายแหล่งขุดเหมืองบิทคอยน์นั้น ในช่วงที่ผ่านมา ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของการขุดเหมืองบิตคอยน์มาจากประเทศจีนเป็นหลัก ส่วนหนึ่งทางการจีนได้ให้เหตุผลการแบนเหมือนบิตคอยน์ว่าเป็นเพราะว่าส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เวลานั้นนักขุดเหมืองบิตคอยน์สามารถใช้พลังงานน้ำได้ในช่วงที่ประเทศจีนได้เข้าสู่ภาวะหน้าฝน ตัวอย่างเช่นในมณฑลเสฉวนกับยูนนานนั้น เป็นแหล่งพลังงานน้ำสำคัญของนักขุดเหมืองบิตคอยน์

ปัจจุบันประเทศสำคัญที่กลายเป็นแหล่งดึงนักขุดเหมืองบิตคอยน์เข้าประเทศกันมากก็คือ ประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศคาซัคสถาน โดยเฉพาะประเทศคาซัคสถานได้มีส่วนแบ่งในตลาดขุดเหมืองบิตคอยน์โลกประมาณ 18 เปอร์เซ็นต์ เวลานี้ประเทศคาซัคสถานเริ่มมีการพึ่งพาถ่านหินชนิดแข็งเป็นตัวขับเคลื่อนให้นักขุดเหมืองบิตคอยน์มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งถ่านหินชนิดแข็งนี้ได้มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกไปจนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกาเองเริ่มมีการตระหนักถึงการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลกันมากขึ้น ทำให้สมาชิกรัฐสภาในสหรัฐบางคนเริ่มมีการเรียกร้องให้มีการเผยข้อมูลการใช้พลังงานของบริษัทขุดเหมืองบิตคอยน์บางแห่ง เนื่องจากหากมีการกลับใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้นแล้ว อาจทำให้การรณรงค์ลดโลกร้อนไม่อาจเป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้

ข้อมูลจาก : theverge.com, cell.com
ภาพจาก : Unsplash


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง