รีเซต

แม่น้ำยมสายเก่าเริ่มสูง หลังมีการระบายน้ำจากสุโขทัย

แม่น้ำยมสายเก่าเริ่มสูง หลังมีการระบายน้ำจากสุโขทัย
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 15:24 )
52
แม่น้ำยมสายเก่าเริ่มสูง หลังมีการระบายน้ำจากสุโขทัย

ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม ช่วงผ่าน จังหวัดพิษณุโลก เริ่มสูงขึ้น หลังมีการระบายน้ำมาจากสุโขทัย ด้านชลประทานเตรียมพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน พร้อมส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่สูบน้ำช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งเตรียมรับมือหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนไต้อีก 2 ลูก ที่จะขึ้นฝั่งแล้วส่งผลกระทบในภาคเหนือในสัปดาห์หน้า

 

 

วันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเริ่มมีการระบายน้ำจากสุโขทัย เข้าสู่คลองหกบาท แล้วลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม ช่วงผ่านสะพานท่าช้าง – วังน้ำเย็น ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก พบว่าวันนี้ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นมา 3-5 เซนติเมตร ซึ่งเมื่อมองดูด้วยสายตาจะเห็นว่าน้ำเปี่ยมตลิ่งแล้ว บางจุดที่เป็นที่ราบลุ่มต่ำ น้ำก็เริ่มเอ่อล้นเข้าสู่เทือกสวนไร่นาของเกษตรกร ที่อยู่ทั้งสองฝากฝั่งแม่น้ำยมสายเก่า

 

 

 

ในขณะที่สำนักชลประทานที่ 3 ได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ทำการติดตั้งที่ริมแม่น้ำยมสายเก่าเป็นการชั่วคราว เพื่อเตรียมสูบน้ำที่คาดว่าจะเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ส่วนที่ประตูระบายน้ำผู้ใหญ่ดำ ซึ่งเป็นประตูเปิดปิดน้ำขนาดใหญ่ ขณะนี้น้ำได้เริ่มมาจ่อที่ปลายท่อระบายที่ยังปิดอยู่ทั้ง 3 ท่อใหญ่ ยังไม่เริ่มระบายน้ำเข้า หรือออก รอแต่เพียงระดับน้ำที่จะเพิ่มสูงมากขึ้นกว่านี้

 

 

อีกทั้งยังเตรียมเปิดบานประตูฝายคลองบางแก้ว ที่เป็นจุดบรรจบกันของแม่น้ำยมสายเก่า กับสายใหม่ ที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก แล้วจะผันต่อลงสู่แม่น้ำน่าน เป็นการพร่องน้ำในลำน้ำยมไม่ให้เอ่อล้นตลิ่ง และยังไม่ให้พื้นที่ลุ่มต่ำ เกิดน้ำท่วมได้ ที่สำคัญเป็นการเตรียมการรับมือหย่อมความกดอากาศต่ำอีก 2 หย่อม ที่เตรียมขึ้นฝั่งสู่ประเทศไทยในสัปดาห์หน้า และคาดการณ์ว่าจะผ่านมาตามเส้นทางร่องมรสุมทางภาคเหนือนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง