รีเซต

ผู้ว่าฯ เชียงราย เสียใจหลังจิตอาสา ถูกไฟคลอกตายเสียชีวิต 1 ราย พร้อมช่วยเหลือครอบครัวเต็มที่

ผู้ว่าฯ เชียงราย เสียใจหลังจิตอาสา ถูกไฟคลอกตายเสียชีวิต 1 ราย พร้อมช่วยเหลือครอบครัวเต็มที่
มติชน
5 เมษายน 2563 ( 17:09 )
50
ผู้ว่าฯ เชียงราย เสียใจหลังจิตอาสา ถูกไฟคลอกตายเสียชีวิต 1 ราย พร้อมช่วยเหลือครอบครัวเต็มที่

ผู้ว่าฯ เชียงราย เสียใจหลังจิตอาสา ถูกไฟคลอกตายเสียชีวิต 1 ราย พร้อมช่วยเหลือครอบครัวเต็มที่

เชียงราย – เมื่อวันที่ 5 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ทรงงานดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ตรวจพบไฟป่าในเขตภูเขาสูงชัน ทางทิศตะวันตกของบ้านสามัคคีเก่า ตำบลแม่ฟ้าหลวง ไฟไหม้กินพื้นที่เป็นแนวยาว ประกอบกับมีลมแรงไฟจึงลุกไหม้อย่างรุนแรง จนมีกลุ่มควันลอยฟุ้งกระจายขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก คาดว่าน่าจะมีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายไปแล้วหลายร้อยไร่ ลักษณะการลุกไหม้ของไฟสันนิษฐานว่า ลามมาจากฝั่งตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง แม้ว่าแนวการไหม้ไฟจะยังอยู่ห่างไกลจากพื้นที่ชุมชน แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้นำชุมชนและราษฎรจิตอาสา จัดกำลังผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่เกิดเหตุไฟป่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นั้น ล่าสุดชาวบ้านสามัคคีเก่า หมู่ 11 ต.แม่ฟ้าหลวง ได้ระดมกำลังกันทั้งหมู่บ้านจำนวน 65 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟที่ลุกไหม้เขตป่าเขาใกล้หมู่บ้าน เนื่องจากไฟได้โหมลุกไหม้อย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง และอาจจะลามเข้าสู่หมู่บ้านได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสภาพภูมิประเทศมีความสูงชันและมีต้นไม้และวัชพืชแห้งที่เป็นเชื้อไฟอย่างดีในฤดูแล้ง

ขณะเดียวกัน พบว่าได้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการดับไฟป่าดังกล่าวจำนวน 1 คน ชื่อว่านายวิชัย หล่อซา อายุ 33 ปี ขณะเข้าไปดับไฟในช่วงสุดท้าย ได้ถูกไฟที่โหมลุกไหม้เข้าคลอกบริเวณแขนขวาทำให้ไถลลื่นตกเขาได้รับบาดเจ็บ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที จากนั้นนำส่งโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวงจนอาการปลอดภัยแล้ว ซึ่งทางว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้ให้เจ้าหน้าที่ดูแลและให้การช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็ม ที่พร้อมกำชับให้การดับไฟต้องใช้ความระมัดวังให้มากขึ้น

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟคลอกประชาชนจิตอาสาที่เข้าไปดับไฟป่าจนเสียชีวิต ที่ป่าเขตหมู่สามต้าวซึ่งเป็นบ้านบริวารของหมู่บ้านเทอดไทยหนึ่ง หมู่ 13 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง มีผู้เสียชีวิต 1 คนคือนายเงิน นาหยิ อายุ 64 ปี  โดยเสียชีวิตหลังจากร่วมกับชาวบ้านเข้าดับไฟใกล้หมู่บ้านเหมือนกัน แต่กระแสลมเปลี่ยนทิศและพักกลับไปทางผู้ดับไฟดังกล่าว ล่าสุดทางญาติได้ไปรับศพนายเงินที่อาคารนิติเวช โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อนำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีแล้ว

โดยนายแก้ว อาชาเงิน บุตรชายของผู้ตาย กล่าวว่า พ่อเป็นคนมีจิตใจที่เป็นจิตอาสา เสียสละทำงานเพื่อส่วนรวมของหมู่บ้านอยู่เป็นประจำ มีลูก 3 คนแต่แยกครอบครัวหมดแล้ว ทำให้พ่ออยูบ้านบนดอยคนเดียว เบื้องต้นจะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศล 2 คืน แต่ต้องรอทางอำเภอด้วยว่าจะให้เผาวันไหนอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีจิตอาสาดับไฟป่าเสียชีวิต 1 ราย ขณะเข้าทำการดับไฟป่า ซึ่งการทำงานในวันนี้ได้แบ่งกำลังเป็นสองชด ชุดแรกดับไฟด้านหน้า อีกชุดเข้าดับไฟด้านหลังภูเขา​ แต่ขณะที่นายเงินกำลังดับไฟเกิดมีลมกรรโชกแรง​ทำให้ลมเปลี่ยนทิศ และเข้าล้อมนายเงิน​ ไว้จึงไม่สามารถหนีออกจากวงล้อมของกองเพลิงได้ จึงถูกไฟคลอกตาย ซึ่งถือเป็นการสูญเสียที่เราไม่อยากให้เกิด เพราะปีที่ผ่านมาเราได้สูญเสียเจ้าหน้าที่จากไฟป่าไป 2 ราย และปีนี้ก็สูญเสียจนได้ ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตที่เป็นจิตอาสานั้น มีระเบียบของส่วนราชการในการให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพราะเราถือว่านายเงิน เป็นบุคคลตัวอย่างที่เป็นผู้เสียสละ ฝากสื่อมวลชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ด้วยว่าคนที่จุดไม้ขีดอันเดียวมันจะทำลายธรรมชาติ สัตว์ป่าและชีวิตคนรวมไปถึงสุขภาพของคนทั้งบ้านทั้งเมืองทั้งภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง