รีเซต

ระทึก ! สตาร์ตอัปทดสอบยานบินไร้หลังคา หน้าตาเหมือนเก้าอี้บินได้

ระทึก ! สตาร์ตอัปทดสอบยานบินไร้หลังคา หน้าตาเหมือนเก้าอี้บินได้
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2565 ( 17:14 )
237
ระทึก ! สตาร์ตอัปทดสอบยานบินไร้หลังคา หน้าตาเหมือนเก้าอี้บินได้

สมัยนี้มีผู้พัฒนารพัฒนายานพาหนะบินได้ส่วนบุคคลออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นแท็กซี่บินได้ หรือโดรนบินขึ้นและลงในแนวดิ่งต่าง ๆ แต่เชื่อว่าผลงานเหล่านี้ก็คงจะไม่มีใครที่สร้างสรรค์ออกมาได้แปลกตาและน่าหวาดเสียวเท่ากับผลงานของ นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสและอดีตแชมป์เจ็ตสกี แฟรงกี้ ซาปาตา (Franky Zapata) กับยานพาหนะบินได้รุ่นล่าสุดของเขา ที่ทำออกมาในลักษณะเก้าอี้คนขับที่ติดเข้ากับใบพัด ในชื่อ เจ็ตเรซเซอร์ (JetRacer)


ภาพจาก  Zapata

 

 


โดย เจ็ตเรซเซอร์ (JetRacer) จัดเป็นยานพาหนะประเภทบินขึ้นและลงในแนวดิ่ง (VTOL) ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไมโครเทอร์โบเจ็ต 10 เครื่องที่ใช้น้ำมันก๊าด ตัวยานพาหนะดูเผิน ๆ คล้ายกับเก้าอี้รถแข่งราคาแพง ที่ติดตั้งมอเตอร์และใบพัดไว้ด้านล่าง ตัวยานพาหนะควบคุมโดยจอยสติ๊กสองตัว และรองรับการควบคุมสั่งการระยะไกล


ภาพจาก  Zapata

 


เห็นหน้าตาแบบนี้ แต่ต้องขอบอกว่าเจ้ายานพาหนะคล้ายเก้าอี้บินได้นี้ ทำความเร็วได้ไม่ใช่เล่น โดยมันสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม. เพดานบินสูงสุดที่ 3000 เมตร รองรับบน้ำหนักได้สูงสุดที่ 200 กิโลกรัม อีกทั้งยังบังคับทิศทางได้คล่องตัว โดยจากการทดสอบบินก็โชว์ความสามารถทั้งพลิกตัวและหมุนตัวยานด้วยความเร็วสูง ขณะบินอยู่เหนือน้ำ


ภาพจาก  Zapata

 


นอกจากผลงานเก้าอี้บินได้นี้ ซาปาตายังเคยนำเสนอผลงานยานพาหนะพร้อมเครื่องยนต์ขับเคลื่อนต่าง ๆ มาแล้วหลายชิ้น ซึ่งแต่ละชิ้นก็ทำการทดสอบบินและเรียกเสียงฮือฮาไปได้มากทีเดียว เช่นในเดือนสิงหาคมปี 2019 เขาสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการข้ามช่องแคบอังกฤษ ซึ่งมีความกว้างประมาณ 35 กิโลเมตร บนโฮเวอร์บอร์ดที่ออกแบบโดยบริษัทของตัวเองมาแล้ว


ภาพจาก  Zapata

 


โดยตอนนี้บริษัทกำลังเปิดรับอาสาสมัครไปทดสอบบินแบบล้ำ ๆ กับ  เจ็ตเรซเซอร์ (JetRacer) โดยอาสาสมัครหนึ่งร้อยคนจะได้รับการคัดเลือกเพื่อฝึกอบรม จากนั้น 25 คนสุดท้ายจะได้ไปทดลองบินกันจริง ๆ ที่สหรัฐอเมริกา



ขอบคุณข้อมูลจาก

zapata

thenextweb

dronedj

ข่าวที่เกี่ยวข้อง