รีเซต

'เนปาล' อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 'โควาซิน' ของอินเดีย

'เนปาล' อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 'โควาซิน' ของอินเดีย
Xinhua
22 มีนาคม 2564 ( 15:29 )
67
'เนปาล' อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 'โควาซิน' ของอินเดีย

กาฐมาณฑุ, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- ประกาศจากสำนักกำกับควบคุมยาของเนปาลเมื่อวันศุกร์ (19 มี.ค.) ระบุการอนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉินแบบมีเงื่อนไขแก่ "โควาซิน" (COVAXIN) วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยภารัต ไบโอเทค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (Bharat Biotech International Limited) ของอินเดีย

 

โควาซินถือเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 3 ที่ได้รับอนุมัติในเนปาล ต่อจากวัคซีนของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากจีน และวัคซีนโควิชิลด์ (Covishield) ซึ่งพัฒนาโดยแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford)

"หลังจากบริษัทอินเดียยื่นเอกสารที่จำเป็นสำหรับการพิจารณาทั้งหมด เราจึงอนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินในเนปาลแก่วัคซีนโควาซิน" ซานโตช เค.ซี เจ้าหน้าที่สารสนเทศของสำนักฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันเสาร์ (20 มี.ค.) ที่ผ่านมา

 

เนปาลเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ม.ค. โดยไชอัม ราช อัพเรติ ผู้ประสานงานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กล่าวว่าเนปาลฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนแล้ว 1.67 ล้านคนจากการฉีดวัคซีน 2 ระยะ

ระยะแรกเป็นการฉีดวัคซีนให้บุคลากรการแพทย์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการคัดแยกขยะ ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วน ขณะระยะสองเป็นการฉีดวัคซีนให้ผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง