รีเซต

แปดริ้วใช้ท่าเรือบ้านโพธิ์เป็นรพ.สนามใหญ่ 1.2 พันเตียง จ่อผุดอีกทุกอำเภอ หลังติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

แปดริ้วใช้ท่าเรือบ้านโพธิ์เป็นรพ.สนามใหญ่ 1.2 พันเตียง จ่อผุดอีกทุกอำเภอ หลังติดเชื้อพุ่งไม่หยุด
มติชน
14 กรกฎาคม 2564 ( 21:24 )
100
แปดริ้วใช้ท่าเรือบ้านโพธิ์เป็นรพ.สนามใหญ่ 1.2 พันเตียง จ่อผุดอีกทุกอำเภอ หลังติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

 

ฮึดสู้อีกครั้ง ผู้ว่าแปดริ้วสั่งผุด รพ.สนามเพิ่มขึ้นในทุกอำเภอ สำหรับรองรับพักคอยผู้ป่วยในพื้นที่จากแนวโน้มที่ยังคงมีอัตราการติดเชื้อพุ่งสูง และเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะ รพ.สนามขนาดใหญ่ในท่าเรือเอกชนขนาด 1.2 พันเตียงใกล้เสร็จเป็นจริงแล้ว คาด 20 ก.ค.64 นี้เริ่มเปิดใช้งานได้ เผยได้รับมอบพื้นที่จัดตั้ง รพ.สนามเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ภายในแคมป์ก่อสร้างแขวงทางหลวงบางปะกง ขนาด 80 เตียง และในศูนย์ปฏิบัติธรรมย่านพนมสารคาม

 

 

 

วันที่ 14 ก.ค.64 เวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมดูความพร้อมในการก่อตั้ง รพ.สนามแห่งใหม่ของ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็น รพ.สนามแห่งที่ 3 ของจังหวัด และถือเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่บนเนื้อใช้งานขนาด 12,000 ตรม. ยังที่บริเวณอาคารโกดังสินค้าเทกองของบริษัท บีอาร์บีพี โลจิสติกส์ จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.6 ต.สนามจันทร์ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา

 

 

 

จากนั้นได้กล่าวเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานก่อตั้ง ต่อสื่อมวลชนว่า สำหรับสถานที่ในการจัดตั้ง รพ.สนาม เพื่อใช้ทำการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา แห่งนี้อยู่ห่างไกลจากชุมชนบนเนื้อที่กว่า 500 ไร่ โดยมีอาคารโรงเรือนของโกดังที่จะถูกใช้งานจำนวน 7 ไร่หรือ 12,000 ตรม. ปลูกสร้างอยู่ในส่วนของแปลงที่ดินขนาด 10 ไร่ หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการภาคเอกชนให้มาใช้พื้นที่

 

 

 

ได้ให้ทาง อบจ.ฉะเชิงเทรา เข้ามาเป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบดำเนินการปรับปรุง และเตรียมความพร้อมเพื่อจัดตั้งเป็นรพ.สนามทั้งหมด หากทำการปรับปรุงแล้วเสร็จ จะได้ รพ.สนาม ขนาด 1,200 เตียงพร้อมด้วยพื้นที่พักผ่อนและออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลายให้แก่ผู้ป่วยด้วย นอกจากนี้ยังมีห้องน้ำ ห้องรับประทานอาหาร และห้องสำหรับทีมแพทย์พยาบาลแบบมาตรฐานอย่างพร้อมสมบูรณ์ทุกด้าน

 

 

 

โดยจะมีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่การใช้งานให้มีเตียงสำหรับผู้หญิงมากกว่าชาย เนื่องจากสถิติของผู้ป่วยใน จ.ฉะเชิงเทรา นั้น มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ส่วนใหญ่เป็นหญิงมากกว่าชาย จึงได้แบ่งพื้นที่ไว้รองรับผู้ป่วยหญิงจำนวน 720 เตียง และผู้ป่วยชาย 480 เตียง และคาดการณ์ว่า รพ.สนามแห่งนี้จะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดใช้งานได้ภายในวันที่ 20 ก.ค.64 ที่จะถึงนี้ โดยสาเหตุที่การดำเนินการล่าช้าไปในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก

 

 

 

สำหรับสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ในขณะนี้อาจจะยังทรงตัวอยู่ที่จำนวนกว่า 200 รายต่อวันในขณะนี้ หรืออาจจะเพิ่มมากขึ้นอีก ดังนั้นทางจังหวัดจึงจะต้องจัดหาสถานที่สำหรับทำการรักษาผู้ป่วยให้เพียงพอให้ได้ จึงได้สั่งการไปยังนายอำเภอทั้ง 11 อำเภอไปแล้วว่า ในทุกอำเภอจะต้องมีสถานที่พักคอย หรือ รพ.สนาม อย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง

 

 

โดยขณะนี้ทาง จ.ฉะเชิงเทรา กำลังจะมี รพ.สนามเพิ่มขึ้นมาอีกจำนวน 2 แห่ง คือ ที่สำนักงานชั่วคราวของแขวงทางหลวงในพื้นที่ ต.บางปะกง อ.บางปะกง โดยเป็นแคมป์คนงานก่อสร้างเพื่อขยายถนนเส้นทางสาย 3 (สุขุมวิท สายเก่า) ที่ได้ย้ายคนงานออกไปหมดแล้วหลังจากถนนก่อสร้างแล้วเสร็จ ขนาด 80 เตียง ส่วนอีกแห่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมในพื้นที่ ต.หนองยาว อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งทางจังหวัดกำลังจะเดินทางเข้าไปสำรวจเพื่อปรับใช้งานต่อไป นายไมตรี กล่าว

 

 

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อแบบรายวันในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวน 207 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ 202 ราย เดินทางเข้ามาทำการรักษาจากพื้นที่อื่น 5 ราย และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 4 รายภายในวันเดียวกัน (13 ก.ค.64) ทำให้ภาพรวมการระบาดในพื้นที่ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 7,264 ราย จากการระบาดระลอกแรก 21 รายเสียชีวิต 1 รายระลอกสอง 28 ราย และระลอกล่าสุด 7,215 ราย เป็นผู้ป่วยภายในจังหวัด 4,611 ราย เข้ามาทำการรักษาจากนอกพื้นที่ 638 รายติดเชื้อในเรือนจำ 2,596 ราย เสียชีวิตในเรือนจำ 2 ราย เสียชีวิตนอกเรือนจำ 34 ราย รวมเสียชีวิตทั้งสิ้น 37 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง