รีเซต

สธ.ชี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น เฝ้าระวังโอมิครอน BA.4-BA.5 ยังไม่พบรุนแรง

สธ.ชี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น เฝ้าระวังโอมิครอน BA.4-BA.5 ยังไม่พบรุนแรง
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2565 ( 12:40 )
95
สธ.ชี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น เฝ้าระวังโอมิครอน BA.4-BA.5 ยังไม่พบรุนแรง

วันนี้ (25 มิ.ย.65) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ว่า อัตราการติดเชื้อเริ่มเพิ่มเล็กน้อย แต่ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิตยังทรงตัว ซึ่งเป็นไปตามที่ได้มีการพยากรณ์โรคไว้ 

ส่วนการพบเชื้อโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในประเทศไทยกว่า 200 คนนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวังสถานการณ์ และติดตามสถานการณ์มากว่า 2 เดือน ยังไม่มีลักษณะการแพร่ระบาดที่รุนแรง กว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ หรือน่ากังวลอย่างมีนัยยะสำคัญ 

แต่หากพบความผิดปกติจะรีบเตือนประชาชน โดยข้อมูลทางการแพทย์ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ไม่ได้มีอาการที่รุนแรง

ส่วนการมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ที่ไม่บังคับการใส่หน้ากากอนามัยโดยให้เป็นไปตามความสมัครใจนั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า คำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข หากอยู่ในสถานที่แออัดหรือในคนหมู่มาก ก็ยังคงแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย แต่หากอยู่ในพื้นที่เปิดโล่ง หรือ ออกกำลังกายก็อาจจะไม่ใส่หน้ากากอนามัยได้ 

แต่ทั้งนี้ไม่อยากให้สังคมมองคนที่ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยเป็นคนผิด เพราะการผ่อนคลายเรื่องหน้ากากอนามัย ก็เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ยังคงเน้นย้ำผู้ป่วย ผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยง ขอให้ประเมินสถานการณ์ และพิจารณาการใส่หน้ากากอนามัยอยู่

ทีมข่าว TNN ช่อง 16 ลงพื้นที่สำรวจย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา โดยให้เหตุผลว่า เพื่อป้องกันความปลอดภัยจากโควิด-19 ไม่เพียงแต่ป้องกันตัวเองเท่านั้น แต่เพื่อป้องกันผู้สูงอายุที่อยู่ที่บ้านด้วย 

ขณะที่บางคนบอกว่าสวมจนเกิดความคุ้นชิน จึงยังคงเลือกสวมหน้ากากอนามัยเหมือนเดิมแม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการแล้ว

ด้าน นางลัดดา กริชน้อย ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กล่าวว่า รู้สึกสบายตัวมากขึ้น ตั้งแต่ให้สวมหน้ากากตามความสมัครใจ เพราะทำให้สามารถถอดหน้ากากระหว่างนั่งรอขายของได้ ต่างจากเมื่อก่อนที่ต้องสวมตลอดซึ่งทำให้อึดอัด แต่ถึงแม้จะถอดหน้ากากแล้ว หากเป็นช่วงที่เดินทาง หรืออยู่ในจุดมีคนจำนวนมาก ก็จะเลือกสวมหน้ากากอนามัยเช่นเดิม.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง