รีเซต

กสร. ห่วงลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม

กสร. ห่วงลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2567 ( 14:56 )
12
กสร. ห่วงลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม

นางสาวกาญจนา พูลแก้ว รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในฐานะกำกับดูแลงานด้านแรงงานสัมพันธ์และคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายจังหวัดทางภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งอาจสร้างความเดือนร้อนต่อสถานประกอบกิจการ นายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ที่เกี่ยวข้อง


กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานมีความห่วงใยจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้ออกประกาศ เรื่อง ขอความร่วมมือช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับกระทบและเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ เพื่อให้มีแนวปฏิบัติในการดูแลช่วยเหลือกัน พร้อมทั้งให้อำนวยความสะดวกแก่นายจ้าง ลูกจ้างและผู้เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนที่มาขอรับบริการตามการกิจกรมได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องตามกฎหมาย

 

สาระสำคัญของประกาศดังกล่าวมีดังนี้ 

1) กรณีที่อย่อาศัยของลูกจ้างได้รับผลกระทบเป็นเหตุให้เดินทางไปทำงานไม่ได้หรือเข้าทำงานสาย ขอความร่วมมือนายจ้างให้ลูกจ้างหยุดงานโดยไม่ถือเป็นวันลาหรือเป็นความผิดต่อข้อบังคับ ข้อระเบียบ คำสั่งเกี่ยวกับการทำงานของนายจ้าง 

2) ขอให้นายจ้างจัดทำแผนฉุกเฉิน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเผชิญและแก้ไขสถานการณ์ และขอให้คณะกรรมการความปลอดภัยฯ เจ้าหน้าที่ จป. ปฏิบัติตามแผนฉุกเฉิน ตรวจสอบเกี่ยวกับไฟฟ้า เครื่องจักร อาคารสถานที่ ในสถานประกอบกิจการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภยันตราย 

3) ขอให้คณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการร่วมมือกับนายจ้างในการดูแลและสนับสนุนการจัดสวัสดิการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างที่ประสบภัยตามความความเหมาะสม 

4) ขอให้เครือข่ายด้านแรงงานติดตามข้อมูลข่าวสารจากลูกจ้างผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อแจ้งข้อมูลให้หน่วยงานของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทราบ และประสานงานเพื่อขอความช่วยเหลือตามความเหมาะสม 


ข้อสำคัญคือ ขอให้นายจ้าง ลูกจ้าง และองค์กรแรงงานปรึกษาหารือร่วมกันในการแก้ไขปัญหา โดยหลักสจริตใจเพื่อเสริมสร้างสันติสุขในการบริหารแรงงาน 


อย่างไรก็ตาม กรมขอเป็นกำลังใจให้กับทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ และขอให้สถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว 


ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดของประกาศฯ เพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสวัสดีการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546



ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง