รีเซต

'เทวัญ' เผย พระสงฆ์-แม่ชี-ญาติธรรม กลับอินเดีย 171 คน ใช้ พุทธมณฑลที่กักตัว

'เทวัญ' เผย พระสงฆ์-แม่ชี-ญาติธรรม กลับอินเดีย 171 คน ใช้ พุทธมณฑลที่กักตัว
มติชน
20 เมษายน 2563 ( 16:07 )
44
'เทวัญ' เผย พระสงฆ์-แม่ชี-ญาติธรรม กลับอินเดีย 171 คน ใช้ พุทธมณฑลที่กักตัว
‘เทวัญ’ เผย พระสงฆ์-แม่ชี-ญาติธรรม กลับจากการแสวงบุญอินเดีย 24-25 เม.ย.นี้ เล็งใช้พุทธมณฑลเป็น State Quarantine

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพระสงฆ์ แม่ชีและญาติธรรมจะเดินทางกลับจากการแสวงบุญที่ประเทศอินเดียในวันที่ 24-25 เมษายนนี้ ว่า เบื้องต้นได้รับการประสานมาว่าในวันที่ 24 เมษายน จะเดินทางมาประมาณ 171 คน

 

โดยเป็นพระสงฆ์ 120-130 รูป นอกจากนั้นก็เป็นแม่ชีและญาติธรรม ขณะที่ในวันที่ 25 เมษายนก็จะกลับมาอีกกว่า 170 คน โดยตนจะไปรับด้วยตนเอง ทั้งนี้ได้สั่งการให้สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประสานกับกองทัพเพื่อเตรียมจัดหาสถานที่กักตัว หรือ State Quarantine สำหรับพระสงฆ์ โดยเบื้องต้นได้เล็งไว้ที่พุทธมณฑล เพราะมองว่าที่พุทธมณฑลสามารถปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้อย่างสะดวก หากต้องไป State Quarantine ในสถานที่อื่นๆ อาจไม่สะดวก แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยหรือไม่ โดยมีข้อที่ต้องนำมาพิจารณาเช่น เรื่องการบำบัดน้ำเสียและการทำความสะอาด เป็นต้น

 

นายเทวัญ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้จะเรียกสำนักงานพระพุทธศาสนา กองทัพ และกระทรวงสาธารณสุข มาพูดคุยหารือในเรื่องดังกล่าว ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เนื่องจากมองว่าพระสงฆ์อาจไม่สะดวกในการไป State Quarantine บางพื้นที่ เพราะพระสงฆ์มีบางขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติแตกต่างกับคนทั่วไป แต่ต้องยึดตามกระบวนการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง