รีเซต

จะรอดไหม? Apple Vision Pro มีแอปในคลังน้อยเพราะแอปพัฒนายาก

จะรอดไหม? Apple Vision Pro มีแอปในคลังน้อยเพราะแอปพัฒนายาก
แบไต๋
22 มกราคม 2567 ( 14:53 )
71
จะรอดไหม? Apple Vision Pro มีแอปในคลังน้อยเพราะแอปพัฒนายาก

หลังจากมีการเปิดพรีออเดอร์ Apple Vision Pro ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมาก็ได้ผลตอบรับอย่างล้นหลาม แต่ในตอนนี้ก็มีปัญหาที่ตามมาคือ แอปพลิเคชันสำหรับ Apple Vision Pro มีน้อย และแอปพัฒนายาก

โดยทาง มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) จากสำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานข่าวจดหมายประจำสัปดาห์ Power On ว่า ในตอนนี้ Apple กำลังประสบปัญหาของแอปพลิเคชันที่มีไม่มากพอ และไม่สามารถจูงใจให้นักพัฒนาออกแอปเพื่อ Apple Vision Pro โดยเฉพาะ

สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ Netflix, YouTube และ Spotify เลือกจะไม่พัฒนาแอปพลิเคชันใหม่สำหรับ Apple Vision Pro แต่กลับเลือกพอร์ตแอปเวอร์ชัน iPad ลง App Store แทน ซึ่งสาเหตที่ 3 แอปยอดนิยมนี้ไม่พัฒนาก็คือ เรื่องของค่าธรรมเนียม App Store ที่ Apple เรียกเก็บการชำระเงินภายในแอป (In-app purchase) มากถึง 27% ส่งผลให้นักพัฒนารายใหญ่ และรายเล็กไม่พึงพอใจมาโดยตลอด

ต่อมาก็คือเรื่องการพัฒนาแอป และเกมบน Apple Vision Pro แบบ Native ที่ยากมาก ๆ และแอปยังใช้งานไม่ดีพอสำหรับแพลตฟอร์ม Spatial Computing ที่มีการควบคุมแอปด้วยมือ, ดวงตา และเสียง ซึ่งในตอนนี้นักพัฒนาแอปยังไม่สามารถเข้าถึงคุณสมบัติการควบคุม Interface ด้วยดวงตา และมือได้ พร้อมกับจะต้องใช้เวลาทดสอบแอปที่มากกว่าปกติเพราะมีการควบคุมแอปที่แตกต่างจากชุดแว่น VR, AR, MR และ XR ยี่ห้ออื่น ๆ

แม้แต่แอปของ Apple Vision Pro เช่น Podcast, News, Calendar, Reminder และแอปพื้นฐานตัวอื่น ๆ Apple ยังเลือกส่งแอปเวอร์ชัน iPad ลง App Store เหมือนกัน

ที่มา : Bloomberg Power On

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง