รีเซต

ปชป.แพ้! แต่"เทพไท"ส่อรอดไม่ต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมกว่า 10 ล้าน

ปชป.แพ้! แต่"เทพไท"ส่อรอดไม่ต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมกว่า 10 ล้าน
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2564 ( 13:53 )
77
ปชป.แพ้! แต่"เทพไท"ส่อรอดไม่ต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมกว่า 10 ล้าน

วันที่ 7 มีนาคม 2564 ที่บริเวณหน่วยเลือกตั้ง ศาลาการเปรียญ วัดพระเพรง หมู่ที่ 3 ตำบลนาสาร อำเภอพระพรหม นครศรีธรรมราช นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้ติดตามการจัดการเลือกตั้ง ที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่างตลอดทั้ง โดยได้ตรวจการเลือกตั้งกว่า 40 หน่วยจากทั้งหมด 262 หน่วยเลือกตั้ง สำหรับงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้สูงกว่า 10 ล้านบาท แต่บรรยากาศทั่วไปพบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายมากกว่า 75 เปอร์เซ็น โดยมีแนวโน้มว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเพียง 60-65 เปอร์เซ็นเท่านั้นจากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 152,472 คน ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้วมีผู้ใช้สิทธิสูงถึง 75.04 เปอร์เซ็น

   

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่าโดยทั่วไปการเลือกตั้งซ่อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีรายงานการกระทำความผิด รวมทั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดหาข่าวสืบสวนสอบสวนไม่ปรากฎการกระทำความผิดและการเข้าร้องเรียน แต่สามารถมีเวลาร้องเรียนได้จนถึงหลังการประกาศรับรองผลไปแล้วภายใน 30 วัน

   

ต่อข้อถามกรณีการเลือกตั้งเกิดจากผลพวงคดีการทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.และการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ทำให้นายเทพไท เสนพงศ์ ขาดคุณสมบัติจะต้องมีผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นถ้ามีการทุจริตในการเลือกตั้งกฎหมายจะเขียนชัดว่าถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการเลือกตั้ง แต่กฎหมายใหม่กับกฎหมายเก่านั้นเขียนต่างกันกฎหมายเก่าเขียนให้ผู้ที่ต้องทำให้มีการเลือกตั้งใหม่เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องดำเนินคดี นอกจากการฟ้องร้องดำเนินคดีในฐานะที่กระทำการผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้วต้องรับผับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง แต่ในกรณีนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง