รีเซต

"สมัครงานออนไลน์" ตร.เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกเปิดบัญชี แนะ 4 วิธีป้องกันเช็กเลย!

"สมัครงานออนไลน์" ตร.เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกเปิดบัญชี แนะ 4 วิธีป้องกันเช็กเลย!
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2565 ( 15:49 )
47
"สมัครงานออนไลน์" ตร.เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกเปิดบัญชี แนะ 4 วิธีป้องกันเช็กเลย!

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ ศูนย์ PCT เปิดเผยกรณีมิจฉาชีพจากเพจรับสมัครงานออนไลน์หลอกเด็กนักเรียน ม.6 ให้เปิดบัญชีม้าให้ 


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า กรณีเด็กผู้หญิงรายดังกล่าว อายุ เพียงแค่ 18 ปี กำลังศึกษาอยู่ ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.บ้านหมอ จว.สระบุรี อยากมีรายได้เพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่ เป็นค่าใช้จ่ายในการเรียนจึงได้หางานจากสื่อออนไลน์ จนพบเพจเฟซบุ๊ก “ประกาศรับสมัครงาน” รับสมัครแอดมินเพจ ทำหน้าที่ขายสินค้าทางออนไลน์ โดยจะได้รับค่าตอบแทนวันละ 300 บาท แต่จะต้องเปิดบัญชีธนาคารผ่านทางโทรศัพท์มือถือส่งหลักฐาน ข้อมูลส่วนตัวให้ทางเพจ เช่น รหัสบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรประชาชน เลข OTP 


จากนั้นเพจดังกล่าวก็ไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมาเด็กได้รับข้อความว่า “ทำไมไม่ส่งสินค้าไปให้ทั้งที่โอนเงินไปแล้ว” นอกจากนั้นยังได้รับหมายเรียกจาก สภ.เมืองเชียงใหม่ 2 หมาย และสภ.บ้านบึง จว.ชลบุรี อีก 1 หมาย ในข้อหา ”ฉ้อโกง” จึงได้มั่นใจว่าถูกมิจฉาชีพหลอก 


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นกลอุบายที่คนร้ายหลอกขโมยบัญชีจากการรับสมัครงานออนไลน์ เพื่อใช้เป็นบัญชีม้ารับโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงคนอื่น ซึ่งเจ้าของบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) อาจถูกดำเนินคดีฐานเป็นตัวการร่วม หรือผู้สนับสนุนในความผิดฐาน ฉ้อโกง ได้


วิธีป้องกันตนเองต่อภัยโจรออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบ ในกรณีนี้ สามารถป้องกันได้โดย

1.อย่าเชื่อคนง่ายและอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประจำตัวประชาชน  เลขบัญชีธนาคาร อย่าเผยแพร่ให้ผู้อื่นทราบโดยเฉพาะบุคคลที่รู้จักผ่านโลกออนไลน์  อาจถูกคนร้ายนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นในโลกออนไลน์ต่อได้

2.ห้ามนำบัญชีธนาคารของตนให้ผู้อื่นใช้โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานตามประกาศชักชวนทำงานใดๆ หากสงสัยว่าบัญชีของตนถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม ให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อดำเนินการอายัดบัญชีของตนทันที

3.หากมีข้อความรหัสตัวเลข หรือ รหัส OTP ส่งเข้ามาในเครื่องโทรศัพท์ของตนโดยไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่หรือส่งต่อให้ผู้อื่นทราบ เพราะท่านอาจกำลังถูกขโมยบัญชีธนาคาร หรือกำลังถูกใช้โปรแกรมควบคุมอุปกรณ์สื่อสารระยะไกลขโมยเงินจากบัญชีธนาคาร

4.การสมัครงานออนไลน์ควรที่จะตรวจสอบบริษัท จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th เพื่อให้ทราบว่าบริษัทได้จดทะเบียนจริง มีตัวตน ยังประกอบธุรกิจอยู่หรือไม่  จากนั้นให้ตรวจสอบไปยังบริษัทโดยตรงว่ามีประกาศรับสมัครงานหรือไม่"


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวอีกว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะเรื่องบัญชีม้า ซึ่งหากไม่ศึกษาให้ดีก็อาจตกเป็นเหยื่อได้ ปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยรูปแบบกลโกงรวม 18 วิธี 


หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 แจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์  www.thaipoliceonline.com และติดตามรูปแบบกลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th




ที่มา สตช.

ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง